Gặp gỡ nữ nông dân sản xuất giỏi xứ Thanh có doanh thu cao nhất Việt Nam

Từ một người nông dân bình thường, với đôi bàn tay chai sạn và tấm lòng yêu nghề, bà Nguyễn Thị Biên đã kiến tạo nên một “đế chế” ngao trị giá hàng trăm tỷ đồng, đưa bà trở thành người nông dân có thu nhập cao nhất Việt Nam năm 2024.
nong-dan-doanh-thu-cao-nhat-1-1729041447.jpg
Bà Nguyễn Thị Biên được vinh danh là nông dân Việt Nam xuất sắc có doanh thu cao nhất Việt Nam năm 2024.

Bà Nguyễn Thị Biên sinh ra và lớn lên ở xóm chài nghèo thuộc xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Ngay từ khi lọt lòng, bà Biên đã sớm làm quen với những con ngao, con ốc… Tiếng sóng vỗ, gió biển mằn mặn và hình ảnh những người dân làng chài cần mẫn bươn trải trên biển đã in sâu vào tâm trí bà.

Do hoàn cảnh khó khăn, nên bà Biên cũng chỉ học đủ biết mặt chữ rồi quay lại làm thuê kiếm tiền phụ giúp gia đình. Những ngày tháng tuổi thơ của bà luôn gắn liền với những công việc nặng nhọc của dân làng chài như bốc vác những mẻ cá nặng trĩu, cào ngao dưới nắng gió, kéo lưới trên biển khơi.

Không đành lòng “sống mòn” cùng với tiếng gió biển, với bản tính siêng năng, cần cù, cộng với tinh thần ham học hỏi và ý chí vươn lên thoát nghèo đã thôi thúc bà tìm hướng đi riêng, vươn lên thoát nghèo. Nhận thấy tiềm năng giàu có từ những bãi biển quê hương, bà Biên đã không ngần ngại vay vốn, thuê bãi để thực hiện ước mơ làm giàu từ nghề nuôi ngao. Sau nhiều lần thất bại do chưa có kinh nghiệm, cuối cùng những con ngao cũng “trả ơn” bà bằng những vụ mùa bội thu.

nong-dan-doanh-thu-cao-nhat-3-1729041603.jpg
Mô hình nuôi ngao của bà Biên đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 25 công nhân chính thức và khoảng 100 lao động thời vụ.

“Ban đầu bắt đầu nuôi ngào, tôi gặp không ít khó khăn về vốn cũng như kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc nên ngao chết rất nhiều. Không còn đường để lui, tôi tiếp tục bàn với gia đình, vay mượn thêm vốn để làm lại, ngoài ra, tôi cũng dành nhiều thời gian đi học kinh nghiệm ở các hộ nuôi ngao khác. Nhờ trời thương nên vụ ngao sau đó tôi đã dành dùm được ít vốn để tiếp tục đầu tư” - bà Biên chia sẻ.

Để ngao sinh sản và phát triển tốt, bà Biên đã miệt mài ghi chép những kinh nghiệm quý báu từ khắp các tỉnh, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình. Nhờ vậy, bà đã tự tin áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế sản xuất, đạt được hiệu quả cao trong việc kích thích sinh sản, thu trứng và sản xuất ngao giống.

Hiện nay bà Biên đã có khoảng hơn 50 ha nuôi ngao thịt và ngao giống, chủ yếu là ở Hải Phòng. Thời gian gần đây bà đã chuyển về đầu tư tại thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Ngoài ra, bà Biên cũng đã liên kết thu mua và tiêu thụ lượng lớn ngao cho các địa phương trong, ngoài tỉnh, tiến hành thầu thêm nhiều diện tích ở huyện Hậu Lộc, thị xã Nghi Sơn và các tỉnh ven biển như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và mở rộng thị trường tiêu thụ đến các tỉnh miền Bắc, miền Trung.

nong-dan-doanh-thu-cao-nhat-2-1729041769.jpg
Để ngao phát triển tốt, bà Biên thường theo dõi, ghi lại các thời điểm sinh trưởng của ngao.

Sau gần 15 năm tích lũy kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm và nguồn vốn, đến năm 2019 gia đình bà đã đầu tư trên 27 tỷ đồng để mở rộng diện tích nuôi trồng và mua sắm một số máy móc khai thác chuyên dụng. Trung bình 1 tháng bà Biên tạo công ăn việc làm cho khoảng 25 công nhân; vào vụ, thời kỳ cao điểm có khoảng hơn 100 lao động mỗi ngày.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bà Nguyễn Thị Biên còn là một tấm gương sáng về tinh thần tương thân tương ái. Gia đình bà luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng bằng. Đặc biệt, bà đã đóng góp một phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương, bằng việc hiến đất, đóng góp kinh phí và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho bà con nông dân. Nhờ sự giúp đỡ của bà, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Chia sẻ về những thành công của hội viên nông dân Nguyễn Thị Biên, bà Lường Thị Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoằng Thanh cho biết: “Hội viên Nguyễn Thị Biên có xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo khó. Bà đã không ngừng nỗ lực để vượt qua khó khăn và vươn lên trở thành một nữ doanh nhân thành đạt. Với sự kiên trì và tinh thần dám nghĩ dám làm, bà đã biến cơ sở nuôi ngao nhỏ bé thành một vùng sản xuất quy mô lớn, góp phần làm giàu cho quê hương và tạo việc làm cho nhiều người. Nỗ lực của bà là một tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo”.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoằng Thanh, bà Nguyễn Thị Biên là một hội viên tích cực của Chi hội Quang Trung, Hội Nông dân xã Hoằng Thanh. Không chỉ là một nông dân xuất sắc mà còn là một tấm gương sáng về tinh thần khởi nghiệp và làm giàu. Với hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi ngao, bà đã xây dựng nên một cơ sở sản xuất quy mô lớn, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Những nỗ lực không ngừng của bà đã được ghi nhận khi liên tục đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, huyện và tỉnh. Năm 2022, bà Biên vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và năm 2024, bà tiếp tục được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc tại sự kiện do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức. Thành công của bà Biên không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn là nguồn cảm hứng lớn cho những người nông dân khác, khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

Giờ đây, trở về xã Hoằng Thanh, gió biển mằn mặn vẫn thổi mãi, nhưng cuộc sống của bà Nguyễn Thị Biên, một người con của làng chài nghèo Hoằng Thanh, đã thay đổi hoàn toàn. Từ những ngày thơ ấu gắn liền với những chiếc lưới, những con thuyền nhỏ, bà đã vươn lên trở thành một nông dân thành đạt, sở hữu những vùng ngao rộng lớn. Câu chuyện của bà là một minh chứng sinh động cho ý chí vươn lên và tinh thần dám nghĩ dám làm./.

Tối 14/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng nhất của chuỗi Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam năm 2024 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì.

Tại lễ vinh danh, Ban tổ chức đã điểm qua những con số ấn tượng về các nông dân Việt Nam xuất sắc như: Doanh thu cao nhất thuộc về nông dân Nguyễn Thị Biên (Thanh Hóa) doanh thu 150 tỷ đồng.

Hà Khải