Ế ẩm nhưng xe ô tô nhập khẩu vẫn được nhập ồ ạt về Việt Nam

Theo số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan công bố, đã có tổng cộng 15.228 xe ô tô các loại được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2023, đạt kim ngạch 355,4 triệu USD. So với tháng 2, lượng xe cập cảng tăng tới 23,2% về lượng và tăng 36,8% về kim ngạch. Giá trị kê khai thông quan trung bình cũng cao hơn.

Quý I/2023, cả nước đã nhập khẩu 42.002 ô tô, tổng kim ngạch đạt 925,5 triệu USD - tăng tới 76,9% về lượng và tăng 64,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái trong đó Thái Lan là thị trường xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam nhất - 21.051 chiếc, trị giá 419 triệu USD. Đứng thứ 2 là Indonesia với 15.124 xe - đạt giá trị 209,8 triệu USD, đứng thứ 3 là Trung Quốc, với 2.385 xe, trị giá 93 triệu USD.

Lượng ô tô nhập khẩu liên tục tăng khiến tình trạng tồn kho của nhiều hãng xe và đại lý vẫn tiếp tục là bài toán khó giải.

Giữa tháng 3/2023, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA) từng đề xuất chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ do gặp khủng hoảng nghiêm trọng giống các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.

thi-truong-o-to-viet-nam-hien-nay-1681376317.jpg

Ảnh minh họa.

Cụ thể, đại diện của VIVA cho hay, lượng xe bán ra giảm từ tháng 11/2022 nhưng lượng xe nhập khẩu liên tục tăng. Giai đoạn 10-12/2022 ghi nhận hơn 77.000 xe cập cảng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Sang tháng 1/2023, có 12.842 xe ô tô các loại được đưa về Việt Nam; và trong tháng 2/2023 có 14.457 xe đăng ký thông quan.

Tình trạng tồn kho cũng xảy ra ở những mẫu xe được sản xuất và lắp ráp trong nước, khiến Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất chính phủ một lần nữa giảm 50% lệ phí trước bạ vào đầu tháng 3/2023. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác bỏ kiến nghị này, cho rằng không phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Dù vậy, khách Việt vẫn hưởng lợi khi hãng xe hoặc đại lý thực hiện các chương trình khuyến mại giá trị còn lớn hơn ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ./.

Thi Nguyên (t/h)