Du lịch Thái Nguyên lan tỏa giá trị đón du khách phương Nam

Với nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, độc đáo cùng với các giá trị văn hoá đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu về vùng đất và con người Thái Nguyên; Hiện nay các doanh nghiệp du lịch Thái Nguyên đã xây dựng nhiều hành trình trải nghiệm Thái Nguyên từ 1 đến 3 ngày để phục vụ du khách từ các tỉnh, thành phía Nam.

Thông tin được chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại TP.HCM ngày 5/4, nằm trong khuôn khổ hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với 8 tỉnh Đông Bắc giai đoạn 2020 – 2025.

du-lich-thai-nguyen-03-1712303310.jpg
Thái Nguyên tổ chức hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh.

Nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc được hình thành

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên tập trung xây dựng phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà; du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm.

Trong đó, du lịch cộng đồng gắn với vùng chè là sản phẩm du lịch đặc trưng tại Thái Nguyên, vì đây là tỉnh có diện tích và sản lượng chè lớn nhất cả nước. Cây chè và sản phẩm trà gắn bó với đất và người Thái Nguyên từ lâu đời; nghệ thuật thưởng trà đã trở thành nét văn hóa rất riêng của người Thái Nguyên. Tại các vùng chè nổi tiếng ở Thái Nguyên, nhiều hợp tác xã, cơ sở sản xuất chè đã đầu tư phát triển dịch vụ lưu trú, ăn uống, chăm sóc những nương chè đẹp, xây dựng khu vực chế biến, giới thiệu và bán các sản phẩm trà cũng như không gian thưởng trà rộng rãi phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Thái Nguyên hiện có 11 điểm du lịch đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận, tiêu biểu như Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải được Tổ chức Du lịch thế giới (UN Tourism) đưa vào danh sách “Làng du lịch tốt nhất”, điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương, điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn, điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng, Trung tâm thương mại du lịch Dũng Tân…

du-lich-thai-nguyen-01-1712303342.jpg
Du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà đang là một trong những sản phẩm hấp dẫn du khách của Thái Nguyên. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Ngọc Tuân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên- cho biết: Thái Nguyên hấp dẫn du khách không chỉ bởi du lịch về nguồn tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa, di chỉ khảo cổ mà còn bởi sự phát triển mạnh của du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Đặc biệt, Thái Nguyên là nơi sinh sống đan xen của 51/54 dân tộc anh em, trong đó đông nhất là 8 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Sán Dìu, Sán Chay, Dao, Mông, Hoa.

Đến nay, tỉnh Thái Nguyên có tổng số 22 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiêu biểu như: Múa Tắc xình, Lễ hội cầu mùa của dân tộc Sán Chay; Lễ cấp sắc, hát Pả dung, Nghệ thuật may, thêu của dân tộc Dao; Rối cạn, Nghi lễ Then, Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày; Nghệ thuật Khèn của người Mông; tri thức dân gian trồng và chế biến chè Tân Cương…

Với những thế mạnh, đặc trưng riêng, năm 2023, tổng số khách du lịch đến Thái Nguyên đạt trên 2.498 nghìn lượt khách, tăng 14,79% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế đạt trên 20 lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt 2.144,5 tỷ đồng. Tính riêng quý I/2024 số lượt khách du lịch đạt trên 1,1 triệu lượt khách.

Tăng cường kết nối quảng bá du lịch trong và ngoài nước

Tại hội nghị, Thái Nguyên đã giới thiệu một số chương trình tour du lịch kích cầu kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh với Thái Nguyên và một số tỉnh, thành lân cận thuộc khu vực Đông Bắc; đồng thời các Hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành cũng trao đổi, đóng góp ý kiến để du lịch Thái Nguyên phát huy thế mạnh, tiềm năng thu hút du khách trong thời gian tới. Cũng tại Hội nghị diễn ra Ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên với Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Ngọc Tuân kỳ vọng, với nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, độc đáo cùng với các giá trị văn hoá đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu về vùng đất và con người Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước để phát triển lĩnh vực du lịch; tăng cường xúc tiến, hợp tác xây dựng sản phẩm, tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Thái Nguyên đến với du khách trong - ngoài nước và Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 là một trong những hoạt động này.

du-lich-thai-nguyen-04-1712303296.jpg
Về với Thái Nguyên là về với “Thủ đô Gió Ngàn, chiến khu Việt Bắc”. (Ảnh minh họa)

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, bên cạnh kết quả đạt được, du lịch Thái Nguyên còn tồn tại nhiều hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, phát triển thị trường, xúc tiến du lịch. Sản phẩm dịch vụ du lịch thiếu tính cạnh tranh, tính liên kết chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của vùng.

Từ đó, ông Hà Văn Siêu đề nghị trong thời gian tới Thái Nguyên cần chú trọng phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đi vào chiều sâu; định hướng quy hoạch phát triển hạn chế đến mức tối đa các sản phẩm du lịch có sự tương đồng, trùng lặp giữa các địa phương trong vùng.

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng, đồng thời chú trọng tăng cường khai thác có hiệu quả du lịch nội tỉnh, nội vùng nhằm tạo nền tảng cơ sở vật chất dịch vụ du lịch của địa phương ngày càng tốt hơn nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác hợp tác, liên kết vùng.

Dịp này, Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên và Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã ký kết hợp tác phát triển du lịch, thúc đẩy trao đổi khách liên vùng. Trong thời gian tới, hai bên phối hợp tổ chức các đoàn doanh nghiệp du lịch từ TP.HCM đến khảo sát sản phẩm, dịch vụ tại Thái Nguyên.

Theo ông Phạm Minh Đức - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên, với vị trí khá gần sân bay Nội Bài (Hà Nội), Thái Nguyên phù hợp trở thành điểm đến và điểm dừng chân trong hành trình du lịch khám phá vùng Đông Bắc. Hiện nay các doanh nghiệp du lịch Thái Nguyên đã xây dựng nhiều hành trình trải nghiệm Thái Nguyên từ 1 đến 3 ngày để phục vụ du khách từ các tỉnh, thành phía Nam./.

Trọng Đạt