Đồng Nai: Chuyển cơ quan công an điều tra việc 130 con heo dương tính với chất cấm salbutamol

Ngày 5/1, theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai thông tin, đơn vị đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra về việc trại heo có 130 con heo dương tính với chất cấm salbutamol.

Trước đó, Phòng Thanh tra - Pháp chế chủ trì, phối hợp lực lượng cảnh sát môi trường Công an Đồng Nai kiểm tra trang trại của ông Trần Quang Ngạn ở ấp 3, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai. Tại trang trại heo rộng khoảng 10.300m2, tại 2 ổ chuồng, lực lượng chức năng ghi nhận có 130 con heo với trọng lượng khoảng 90kg/con.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy một mẫu mước tiểu của 3/33 con heo tại hai ô chuồng. Kết quả xét nghiệm nhanh trên mẫu thử dương tính với chất cấm salbutamol.

chat-tao-nac-1672962847.jpg
Cơ quan công an tỉnh Đồng Nai điều tra vụ trang trại heo phát hiện chất cấm salbutamol. (Ảnh: nhachannuoi)

Sau đó, đoàn kiểm tra đã lấy hai mẫu nước tiểu heo tại trang trại gửi Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y trung ương II (TP.Hồ Chí Minh) để kiểm tra chất cấm salbutamol. Đồng thời, yêu cầu cơ sở không được mua bán, di dời đàn heo khỏi trang trại đến khi có kết quả xét nghiệm. Giao chính quyền địa phương giám sát đàn heo trên đến khi có kết quả xét nghiệm.

Kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y Trung ương II cho thấy, mẫu nước tiểu heo lấy từ nhà ông Ngạn là 10,9 ug/l - vượt gấp đôi quy chuẩn (5.0 ug/l).

Tuy nhiên, chủ cơ sở này không đồng ý với kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y Trung ương II mà đề xuất được tự lấy mẫu gửi đi xét nghiệm lại để đối chiếu nhưng không được cơ quan chức năng chấp nhận vì không phù hợp với quy định.

Tác dụng của salbutamol lên động vật nuôi và người sử dụng salbutamol tích lũy trong thực phẩm thịt sẽ làm ảnh hưởng đến sức khở người tiêu dùng, gây ra các triệu chứng rối loại nhịp tim, tim đập nhanh, tăng huyết áp, co thắt phế quản, phù nề, run cơ, liệt cơ, choáng váng…

Anh Thư