Đội tuyển Nữ Việt Nam không thể tạo ra bất ngờ ở lượt trận thứ 2 World Cup Bóng đá nữ 2023

Chiều ngày 27/07/2023 (giờ Việt Nam), Đội tuyển Nữ Việt Nam đã có trận đấu thứ 2 tại vòng bảng World Cup Bóng đá nữ 2023 với Đội tuyển Nữ Bồ Đào Nha. Trước một đối thủ được đánh giá là vừa tầm nhất tại Bảng E, mặc dù đã nỗ lực, cố gắng hết sức, các cầu thủ Nữ Việt Nam vẫn không thể tạo ra được bất ngờ khi để thua với tỉ số 0-2.

Ở lượt trận ra quân tại Bảng E, cả Đội tuyển Nữ Việt Nam và Đội tuyển Nữ Bồ Đào Nha đều đã để thua trước các đối thủ mạnh. Trong khi Tuyển Nữ Việt Nam để thua đội đương kim vô địch World Cup - Đội tuyển Nữ Mỹ với tỉ số 0-3 thì các cô gái Bồ Đào Nha để thua đội bóng cũng đến từ Châu Âu là đương kim Á quân World Cup - Đội tuyển Nữ Hà Lan với tỉ số 0-1. Chính vì vậy, bất kỳ đội tuyển nào thua ở trận đối đầu giữa Việt Nam - Bồ Đào Nha sẽ chính thức hết hy vọng lọt vào vòng tiếp theo tại World Cup Bóng đá nữ 2023.

362917458-176985625389199-2646934361894851225-n-1690539898.jpg
Các cổ động viên Việt Nam cổ vũ nhiệt tình cho Đội tuyển Nữ Việt Nam (Ảnh: AFC)

Tại Bảng E, Đội tuyển Nữ Việt Nam được đánh giá là lọt vào một bảng đấu vô cùng khó khăn khi phải đối đầu với đương kim vô địch World Cup - Đội tuyển Nữ Mỹ, đương kim Á quân World Cup - Đội tuyển Nữ Hà Lan và Đội tuyển Nữ Bồ Đào Nha. Trong 3 đội bóng này, Tuyển nữ Bồ Đào Nha cũng lần đầu tiên tham dự một kỳ World Cup bóng đá nữ và tỏ ra là đối thủ vừa tầm hơn cả đối với các cô gái Việt Nam.

33py9kc-highres-1690539840.jpg
(Ảnh: AFC)

Chính vì vậy, khi bước vào trận đấu với Bồ Đào Nha, Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đã có những điều chỉnh, thay đổi cả về chiến thuật thi đấu cũng như đội hình ra sân. Đội tuyển Nữ Việt Nam hy vọng sẽ làm nên được những dấu ấn lịch sử tại trận đấu này như việc có thể ghi được bàn thắng đầu tiên hay điểm số đầu tiên tại kỳ World Cup bóng đá nữ đầu tiên được tham dự. Các cầu thủ tấn công giàu tốc độ như Thanh Nhã và Bích Thùy được tung vào sân ngay từ đầu ở hai cánh, kết hợp cùng với tiền đạo cắm Huỳnh Như tạo thành bộ 3 tấn công của Đội tuyển Việt Nam. Việt Nam chuyển từ chiến thuật lùi sâu, co cụm phòng ngự trong trận đấu với Đội tuyển nữ Mỹ sang chiến thuật tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng trước đối thủ vừa tầm hơn là Bồ Đào Nha.

portugal-v-vietnam-2-1690539913.jpg
(Ảnh: AFC)

Bước vào trận đấu, các cầu thủ nữ Việt Nam lập tức tràn lên tấn công, chơi pressing tầm cao. Trong 3 phút đầu tiên của trận đấu, Đội tuyển Nữ Việt Nam có được quả phạt góc đầu tiên, cú sút trúng đích đầu tiên về phía khung thành Đội tuyển Bồ Đào Nha, điều mà họ không làm được trong suốt cả trận đấu gặp đội tuyển đương kim vô địch Mỹ. Tuy nhiên, sau vài phút đầu gây lúng túng cho Đội tuyển Nữ Bồ Đào Nha, chiến thuật dâng cao tấn công, chơi pressing của Nữ Việt Nam đã để lộ ra những khoảng trống ở phía trước hàng phòng ngự. Các cầu thủ nữ Bồ Đào Nha đã khai thác triệt để và tận dụng tốt những sơ hở này. Ngay ở phút thứ 7 của trận đấu, xuất phát từ tình huống phát động tấn công nhanh, cầu thủ Telma Encarnação dễ dàng đệm bóng cận thành mở tỉ số trận đấu từ pha căng ngang của đồng đội. 1-0 nghiêng về Đội tuyển Nữ Bồ Đào Nha.

portugal-v-vietnam-3-1690539922.jpg
(Ảnh: AFC)

Sau bàn thua sớm, các cầu thủ nữ Việt Nam vẫn tiếp tục dâng cao tấn công. Họ bị cuốn theo lối chơi tốc độ cao của Bồ Đào Nha. Các cô gái Việt Nam bị cảm xúc chi phối, cầm bóng không chắc chắn, chuyền bóng hỏng nhiều, xử lý bóng chuệch choạc, thua thiệt trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Khoảng cách giữa các tuyến của Nữ Việt Nam cũng không hợp lý khiến cho các cầu thủ không kịp bọc lót cho nhau trong các tình huống phòng ngự. Trong khi đó, các cầu thủ nữ Bồ Đào Nha lại thể hiện được những ưu điểm của họ là tốc độ và sức mạnh vượt trội, áp đảo về mọi mặt. Phút thứ 21 của trận đấu, cầu thủ Kika Nazareth thoát khỏi sự đeo bám của các hậu vệ Việt Nam băng xuống đối mặt và đánh bại thủ môn Kim Thanh nhân đôi cách biệt. 2-0 cho các cô gái Bồ Đào Nha.

Nhận 2 bàn thua khi chưa kết nửa Hiệp 1, các cầu thủ nữ Việt Nam có dấu hiệu mất tinh thần. Khung thành của Đội tuyển Nữ Việt Nam liên tiếp bị up hiếp, chao đảo. Tuy nhiên, với phong độ ổn định và xuất sắc của thủ môn Kim Thanh như trong trận đấu với đội tuyển Mỹ, khung thành của Nữ Việt Nam vẫn đứng vững. Trong khi đó, tại mặt trận tấn công, các cầu thủ Huỳnh Như, Bích Thùy thể hiện sự nôn nóng, vội vàng trong các tình huống xử lý bóng nên không thể tạo ra tình huống nào thực sự nguy hiểm về phía khung thành Đội tuyển Nữ Bồ Đào Nha. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số 2-0 nghiêng về phía Bồ Đào Nha.

portugal-v-vietnam-1690539938.jpg
(Ảnh: AFC)

Bước sang Hiệp 2, HLV Mai Đức Chung đã có những sự điều chỉnh để Nữ Việt Nam chơi chặt chẽ, gắn kết và có cự li giữa các cầu thủ trên sân hợp lý hơn. Trong khi đó, Đội tuyển Nữ Bồ Đào Nha vẫn tiếp tục gây sức ép lên khung thành Kim Thanh, áp đảo về số cơ hội ghi bàn. Các cô gái Việt Nam đã chơi bóng đầy nỗ lực và cố gắng. Tuy nhiên, trước một đối thủ hơn hẳn về sức mạnh và đẳng cấp cùng một lối chơi khoa học, hợp lý, Đội tuyển Nữ Việt Nam đã không thể làm nên điều bất ngờ trong Hiệp 2. 2-0 cũng là tỉ số chung cuộc của trận đấu này.

f2cg2ibx0aater4-1690539961.jpg
(Ảnh: AFC)

Với 2 trận toàn thua, Đội tuyển Nữ Việt Nam chính thức hết cơ hội đi tiếp ở World Cup Bóng đá nữ 2023. Tuy nhiên, những trận đấu tại World Cup là những cơ hội hết sức quý báu cho các cô gái Việt Nam thi đấu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm ở một môi trường thi đấu chuyên nghiệp, đỉnh cao với các đội bóng hàng đầu thế giới. Đội tuyển Nữ Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng tại World Cup năm nay vào 14h00 (giờ Việt Nam) ngày 01/08/2023 trước đội tuyển đương kim Á quân World Cup - Đội tuyển Nữ Hà Lan.

Anh Đức