Đội tuyển Nữ Việt Nam khởi đầu đầy nỗ lực tại World Cup Bóng đá nữ 2023

08h00 sáng nay (22/7), Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam đã có trận đấu lịch sử đầu tiên tại đấu trường bóng đá lớn nhất thế giới - World Cup Bóng đá nữ 2023. Các "cô gái vàng" Việt Nam đã thi đấu đầy nỗ lực, quả cảm và kiên cường, chỉ để thua đương kim vô địch thế giới - Đội tuyển nữ Mỹ với tỉ số 0-3.

World Cup Bóng đá nữ 2023 là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam được góp mặt ở đấu trường lớn nhất thế giới. Trận đấu đầu tiên của Đội tuyển Nữ Việt Nam cũng là cuộc đối đầu với Nhà đương kim vô địch World Cup - Đội tuyển Bóng đá nữ Mỹ. Cần biết rằng, đây là đội bóng rất mạnh, đã từng đánh bại Đội tuyển Nữ Thái Lan (đội được đánh giá ngang tầm với Nữ Việt Nam tại Đông Nam Á) với tỉ số lên tới 13-0 tại World Cup lần trước.

Trước khi bước vào trận đấu với một đối thủ vượt trội hơn hẳn về đẳng cấp, thành tích, năng lực chuyên môn, thể hình và thể lực, rất nhiều chuyên gia bóng đá và người hâm mộ đã lo ngại, bi quan về một trận đấu quá sức với Đội tuyển Nữ Việt Nam, thậm chí các cô gái của chúng ta có thể mất tâm lý thi đấu trước một áp lực quá lớn, dẫn tới vỡ trận và để thua rất đậm.

Tuy nhiên, các "cô gái vàng" của bóng đá Việt Nam đã thể hiện được bản lĩnh và tinh thần thi đấu rất quật cường. Đối đầu với một đối thủ quá mạnh và chênh lệch lớn về mặt đẳng cấp, Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung chủ động chọn lối chơi lùi thấp, phòng ngự với số lượng lớn cầu thủ ở phần sân nhà. Ông chỉ cắm một mình tiền đạo Huỳnh Như trên hàng tấn công. Trong khung thành, thủ môn giàu kinh nghiệm Kim Thanh được tin tưởng giao trọng trách là chốt chặn cuối cùng nơi hàng phòng ngự.

Lần đầu tiên trong lịch sử, quốc ca Việt Nam được cất lên hào hùng ở đấu trường danh giá nhất của bóng đá thế giới, trước sự chứng kiến của khán giả trên sân vận động cũng như hàng triệu người dân Việt Nam và người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới theo dõi truyền hình trực tiếp. Đây là khoảnh khắc đầy thiêng liêng, xúc động và rất đỗi tự hào của bóng đá Việt Nam.

usa-v-vietnam-6-1690012106.jpg
(Ảnh: AFC)

Bước vào trận đấu, tận dụng lợi thế vượt trội, các cầu thủ Mỹ lập tức tràn lên tấn công, dồn ép các cầu thủ Việt Nam lùi sâu về phần sân nhà. Đội tuyển Mỹ chọn lối chơi dạt biên, tận dụng tốc độ cao của các cầu thủ trẻ ở hai cánh để liên tục khoét sâu xuống 2 cánh của Nữ Việt Nam rồi tạt vào trong cho các cầu thủ tấn công băng vào dứt điểm. Các cầu thủ nữ Việt Nam chọn lối chơi áp sát, tranh cướp bóng quyết liệt để hạn chế khoảng trống và phá lối chơi của cánh cầu thủ nữ Mỹ. Trước hai cầu thủ chạy biên đầy tốc độ của đội bạn, hàng phòng thủ của Việt Nam đã rất nỗ lực tranh cướp bóng, tổ chức bọc lót cho nhau tốt, tạo nhiều lớp phòng ngự để hạn chế cơ hội tạt bóng của đội nữ Mỹ vào trong vòng cấm của thủ môn Kim Thanh.

Đẳng cấp của đội bóng số 1 thế giới đã "lên tiếng" khi ở phút thứ 14 của trận đấu, từ pha chuyền bóng của Alex Morgan, cầu thủ Sophia Smith đã có pha băng xuống sút bóng căng "xâu kim" thủ môn Kim Thanh vào lưới trống mở tỉ số trận đấu. 1-0 cho Đội tuyển nữ Mỹ.

usa-v-vietnam-4-1690012313.jpg
(Ảnh: AFC)

Chịu bàn thua, các cầu thủ nữ Việt Nam không hề nao núng, thi đấu áp sát, tranh chấp bóng nhanh. Thủ môn Kim Thanh tiếp tục thể hiện khả năng ra vào hợp lý của mình để cản phá các tình huống dứt điểm của đội nữ Mỹ. Cô tiếp tục chứng tỏ mình là chốt chặn đáng tin cậy, là chỗ dựa tinh thần cho các đồng đội.

Phút 44 của trận đấu, Kim Thanh đã xuất sắc cản phá thành công cú sút penalty của Alex Morgan sau khi Hoàng Thị Loan phạm lỗi vào bóng với Trinity Rodman trong khu vực 16m50.

Phút bù giờ cuối cùng của Hiệp 1, Kim Thanh băng ra đấm bóng giải nguy cho khung thành Việt Nam, bóng đến đúng chân Sophia Smith để cầu thủ này đệm bóng vào lưới, nâng tỉ số lên thành 2-0 cho Đội tuyển nữ Mỹ. Đây cũng là tỉ số cuối cùng của Hiệp 1.

usa-v-vietnam-1690012338.jpg
(Ảnh: AFC)

Sau giờ nghỉ giữa 2 hiệp, thế trận trên sân vẫn không có gì thay đổi khi Đội tuyển nữ Mỹ vẫn là đội tiếp tục làm chủ thế trận trên sân, tấn công áp đảo, dồn ép các cầu thủ nữ Việt Nam về phần sân nhà. Các cầu thủ nữ Mỹ thay đổi từ chiến thuật đi bóng tốc độ ở hai biên rồi căng ngang tầm thấp vào trong vòng cấm bằng chiến thuật chơi bóng bổng, tạt cánh đánh đầu để tận dụng chiều cao vượt trội của các cầu thủ trên hàng tấn công. Lối chơi này đã khiến hàng phòng ngự Việt Nam rất vất vả trong việc không chiến khi các hậu vệ Việt Nam đều thua thiệt khá nhiều về chiều cao, thể hình và thể lực so với các cầu thủ nữ Mỹ.

Rất nhiều lần Kim Thanh đã phải băng ra đấm bóng giải nguy cho các đồng đội. Cô đã phải tận dụng cả chiều dài sải tay của mình mới có thể đấm bóng giải nguy ngay trên đầu các cầu thủ Mỹ. Phải đến phút 77 của trận đấu, Tuyển Mỹ mới có bàn thắng thứ 3 khi khi Sophia Smith cướp bóng trong chân trung vệ Chương Thị Kiều rồi chuyền bóng vào trong cho cầu thủ Horan đưa bóng vào lưới trống. 3-0 nghiêng về phía Đội tuyển nữ Mỹ cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu này.

f1nbbnhwcamklxv-1690012353.jpg
(Ảnh: AFC)

Thất bại của Đội tuyển Nữ Việt Nam trước đương kim vô địch thế giới là điều đã được dự đoán từ trước khi trận đấu diễn ra do sự chênh lệch quá lớn về mặt đẳng cấp, thể hình và thể lực. Tuy nhiên, việc chỉ để thua 3-0 trước một đối thủ quá mạnh là một tỉ số chấp nhận được của các cầu thủ nữ Việt Nam. Nó thể hiện sự nỗ lực, cố gắng và tinh thần thi đấu quả cảm, đáng khâm phục của Đội tuyển Nữ Việt Nam.

Ngày 27/7/2023, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ có trận đấu thứ 2 tại World Cup năm nay tiếp đón Đội tuyển nữ Bồ Đào Nha. Hy vọng trước một đối thủ vừa tầm hơn, các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ có một trận đấu khởi sắc với kết quả đáng khích lệ.

Anh Đức