Đối phó với giá cả tăng cao New Zealand tăng lãi suất kiểm soát thị trường

Giá cả sinh hoạt, đặc biêt là thực phẩm đang gia tăng chóng mặt tại New Zealand khiến cho lạm phát lên mức kỷ lục. Trước tình hình này, New Zealand đã tăng lãi suất để kiểm soát tình hình.

Theo cơ quan thống kê New Zealand, ngày 13/4, giá cả thực phẩm tại nước này tăng 7,5% trong năm ngoái và đây là mức tăng cao nhất từ năm 2011, sau khi nước này tăng thuế giá trị gia tăng.

Trong đó, rau quả là mặt hàng tăng giá cao nhất với 18% còn pho-mát tăng tới 15%. Ngoài ra, thịt, sữa và các loại thực phẩm thiết yếu khác đều tăng giá.

Giá cả leo thang cũng kéo theo tỷ lệ lạm phát tăng cao tại New Zealand, lên tới 5,9%, mức cao nhất trong 30 năm trở lại đây.

new-zealand-1649843319.jpeg
Mọi người đi bộ trên một con phố ở Wellington, New Zealand. Ảnh minh hoạ

Trước thực trạng này, hôm nay, Ngân hàng Dự trữ New Zealand tiếp tục nâng lãi suất tiền gửi lên 1,5%, sau khi đã tăng lên 1% vào tháng trước nhằm kiểm soát lạm phát.

Nhiều chuyên gia dự báo, nhiều khả năng, New Zealand sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng tới để đưa lạm phát về mức 2% như mục tiêu.

Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu và làm cho nhiều quốc gia thiếu lao động nông nghiệp. Bên cạnh đó, cuộc chiến tại Ukraine làm cho giá dầu thế giới tăng cao cũng là yếu tố khiến giá cả sinh hoạt tại nhiều quốc gia trong đó có New Zealand nhảy vọt.

Phương Ly (t/h)