Theo ông Rabie, nhu cầu vận tải hàng hóa đi qua Kênh đào Suez được dự báo sẽ tăng mạnh trong vòng 6 tháng tới, qua đó giúp đem lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho Ai Cập. Ước tính, nguồn thu của Kênh đào Suez năm 2021 tính tới nửa đầu tháng 12 này đã đạt mốc 6 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, SCA cũng ghi nhận lượng hàng hóa được vận chuyển qua Kênh đào Suez cao kỷ lục trong năm nay, với tổng cộng 113 triệu tấn.
Tháng trước, SCA thông báo sẽ tăng 6% phí quá cảnh qua tuyến hàng hải quan trọng này, sau khi Kênh đào Suez ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 5,4 tỷ USD trong tài khóa 2020-2021 (kết thúc cuối tháng 6/2021), bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 đối với thương mại thế giới, cùng sự cố mắc kẹt của tàu vận chuyển container Ever Given khiến hoạt động đi lại trên tuyến hàng hải này bị tắc nghẽn trong 6 ngày hồi tháng 3/2021. Quy định về mức phí mới sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2022, song các tàu du lịch và tàu vận chuyển khí đốt hóa lỏng sẽ được miễn áp dụng mức phí mới nói trên.
Kênh đào Suez là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng của nền kinh tế Ai Cập. Theo thống kê của SCA, hơn 17.000 lượt tàu thuyền đã đi qua Kênh đào Suez kể từ đầu năm 2021 đến nay. Kênh đào Suez là tuyến vận tải đường biển chủ chốt kết nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải, với khoảng 10% khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu được vận chuyển qua tuyến đường biển này./