Doanh nghiệp vận tải Thanh Hóa điêu đứng do giá xăng, dầu tăng kỷ lục

Chưa kịp phục hồi sau thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lại tiếp tục điêu đứng và gặp nhiều khó khăn khi giá xăng, dầu tăng mức kỷ lục trong thời gian qua.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ vận tải và Du lịch Bình Hoài tại xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn hiện có 18 xe limousine chạy tuyến cố định Triệu Sơn - Hà Nội. Trước đây, khi dịch bệnh chưa xuất hiện, hàng ngày, doanh nghiệp khai thác từ 8 - 10 chuyến Triệu Sơn - Hà Nội và ngược lại. Với lượng khách tương đối đều, doanh nghiệp đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động với mức thu nhập ổn định.

Từ đầu năm 2022 đến nay, sau 3 năm hoạt động cầm cự do ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh nghiệp đã bắt đầu khai thác trở lại với số khách và tần suất chuyến tương đối ổn định, tuy nhiên những ngày vừa qua, giá xăng dầu trong nước tăng ở mức kỷ lục đã khiến doanh nghiệp một lần nữa gặp nhiều khó khăn.

Bà Trịnh Thị Bình, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ vận tải và Du lịch Bình Hoài chia sẻ, 3 năm vừa qua là thời điểm hết sức khó khăn đối với doanh nghiệp, có những thời điểm phải cắt giảm hết nhân công vì hơn 10 đầu xe phải nằm tại bến. Xe không hoạt động nhưng mọi chi phí về bảo dưỡng, lãi ngân hàng doanh nghiệp vẫn phải trả nên rất khó khăn.

Đầu năm 2022, với chủ trương thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, 18 đầu xe của công ty đã hoạt động trở lại, nhưng lại đúng thời điểm giá xăng tăng phi mã. Nếu như trước đây một con xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Triệu Sơn chi phí hết khoảng 700 nghìn tiền dầu, thì đến thời điểm hiện tại chi phí tăng gấp đôi, hết khoảng 1,2 đến 1,3 triệu tiền dầu.

“Điều này, buộc doanh nghiệp chúng tôi phải tăng giá vé lên 30.000 đồng/người/vé và cũng thường xuyên tuyên truyền để khách hàng hiểu và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thời điểm này. Cùng với đó, doanh nghiệp chúng tôi cũng làm tốt hơn khâu dịch vụ, chăm sóc khách hàng, đưa đón tận nơi… nên hiện tại giá vé có tăng nhẹ nhưng khách hàng vẫn rất ủng hộ…”, bà Bình chia sẻ thêm

Cũng trong tình cảnh tương tự, cầm cự qua giai đoạn dịch bệnh, Công ty trách nhiệm hữu hạn Vận tải Hải Hà chuyên tuyến Hậu Lộc (Thanh Hóa) - Hà Nội lại bị ảnh hưởng mạnh khi giá xăng dầu tăng cao trong những ngày vừa qua. Nếu tiếp tục hoạt động với số lượng hành khách ít ỏi, trong khi giá nhiên liệu tăng như hiện nay thì chắc chắn công ty phải bù lỗ.

xe4-1647590843.jpeg
Ảnh minh hoạ

Ông Đỗ Hồng Hải, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Vận tải Hải Hà, cho biết, đơn vị có 10 xe chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội. Với thực trạng, lượng khách ngày càng giảm, giá xăng, dầu tăng từng ngày thì biện pháp duy nhất lúc này là nhà xe giảm bớt nhân lực. Hiện nay chỉ có 30% trong tổng số 10 chiếc xe chạy, trước đây là một lái, một phụ, rồi nhân lực bến bãi nhưng nay thì cắt giảm người làm ở bến bãi, lái và phụ thay nhau. Nếu trước đây, mỗi nhân lực có 30 ngày công/tháng thì giờ chỉ luân phiên, mỗi người đi được 10 ngày công/tháng.

Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hải Hà mong muốn thời gian tới, giá xăng, dầu sẽ bình ổn trở lại và Nhà nước sớm thực hiện giảm 50% thuế môi trường...

Gía xăng, dầu tăng không chỉ đang ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp vận tải tư nhân mà còn tác động nghiêm trọng đến lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe buýt. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 12 tuyến xe bút cố định với trên 200 đầu xe, nhưng hiện chỉ còn 6 tuyến với trên 70 xe có thể duy trì hoạt động ở mức cầm chừng; 6 tuyến buộc phải tạm dừng hoàn toàn.

Theo ông Lê Xuân Long, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô tô Thanh Hóa, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Thanh Hóa, chịu ảnh hưởng kép của dịch COVID-19 kéo dài và giá xăng dầu tăng cao đã khiến cho ngành vận tải thiệt hại nặng nề. Nhiều doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản khi hàng trăm phương tiện buộc phải ngừng hoạt động

Dự báo do ảnh hưởng của giá xăng dầu thế giới, thời gian tới giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng, gây ra những khó khăn vô cùng lớn, vượt quá khả năng chống đỡ, cầm cự của các doanh nghiệp vận tải. Vì vậy, các doanh nghiệp vận tải rất cần những chính sách hỗ trợ từ nhiều phía, từ Trung ương đến địa phương, giúp các đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn này, duy trì để phục hồi hoạt động khi có điều kiện thuận lợi hơn…./.