Đề xuất xây mới 10 công trình thủy lợi để phòng chống hạn hán tại Đắk Nông

Ngày 11/4, đoàn công tác của Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông về công tác phòng chống hạn hán, thiếu nước mùa khô năm 2023-2024.

Tại Đắk Nông, đoàn công tác ghi nhận tình hình hạn hán trong nhiều ngày qua đã làm nhiều hồ đập khô cạn nước. Đồng thời, đoàn cũng đi kiểm tra một số công trình thủy lợi trên địa bàn. Ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi, đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông phối hợp với chính quyền các cấp tìm giải pháp đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

doan-cong-tac-cua-cuc-thuy-loi-bo-nnptnt-lam-viec-tai-dak-nong-1712964738.jpg
Đoàn công tác của Cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT làm việc tại Đắk Nông.

Trong quá trình làm việc với đoàn công tác, ông Lê Trung Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Đắk Nông cho biết trên địa bàn tỉnh hiện có 307 công trình thủy lợi. Hiện tại 31 trong số đó đã hết nước hoặc trong tình trạng sắp cạn kiệt nguồn nước. Ngoài ra, nhiều sông suối khác trong vùng cũng khô cạn. Điều đó làm cho một số diện tích cây trồng, đặc biệt là cây công nghiệp lâu năm không có nguồn nước tưới bổ sung nên đã có hiện tượng héo lá.

Cũng theo thông tin từ ông Kiên: “Nếu tình hình nắng nóng tiếp tục kéo dài thì khả năng xảy ra hạn hán là điều khó tránh khỏi. Một số huyện sẽ xuất hiện tình trạng thiếu nước cục bộ như: Đắk Mil, Krông Nô, Cư Jút và sẽ có khoảng 9.960 ha cây trồng các loại thiếu nước tưới.

dap-chua-nuoc-dak-nting-trong-tinh-trang-bi-hu-hong-nang-1712964841.jpg
Đập chứa nước Đắk N'Ting trong tình trạng bị hư hỏng nặng.

Trước tình hình trên, ông Hoàng Văn Nghĩa - Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, đề nghị Cục Thủy lợi tổng hợp và báo cáo việc bố trí nguồn vốn để xây dựng các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh để các bộ, ngành Trung ương xem xét. Trước mắt, Sở NN&PTNT Đắk Nông đề xuất xây dựng mới 10 công trình thủy lợi với kinh phí khoảng 467 tỉ đồng, phục vụ nước tưới cho khoảng 3.370 ha cây trồng trên địa bàn.

mot-con-suoi-tai-dak-nong-da-can-nuoc-1712964918.jpg
Một con suối tại Đắk Nông đã cạn nước

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi yêu cầu Sở NN&PTNT Đắk Nông báo cáo thường xuyên về tình hình hạn hán để Cục Thủy lợi có phương án phối hợp và xử lý. Đối với công tác sản xuất nông nghiệp, ông Khanh đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông phối hợp với chính quyền hướng dẫn người dân tận dụng có hiệu quả nguồn nước còn lại để đảm bảo tưới tiêu cho cây trồng.

mot-canh-dong-o-dak-nong-nut-ne-vi-kho-han-1712964772.png
Một cánh đồng ở Đắk Nông nứt nẻ vì khô hạn.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông thông tin, hiện nay tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh khô hanh, nắng nóng, nhiệt độ tăng cao và độ ẩm không khí thấp kéo dài nhiều ngày qua. Lượng mưa trong mùa khô năm 2024 thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 và so với trung bình nhiều năm trước. Cuối tháng 3 vừa qua, tỉnh Đắk Nông có đợt mưa trên diện rộng, tuy nhiên lượng mưa nhỏ nên không có tác động đáng kể đến tình hình thiếu nước sản xuất, sinh hoạt tại các địa phương./.

Kiến Giang