Đắk Nông cấp tốc điều tiết nước giải hạn hàng ngàn héc ta cây trồng

Nắng gắt và khô hạn nghiêm trọng đang diễn ra ở huyện Krông Nô. Cơ quan chức năng và các ban ngành của tỉnh đang khẩn trương thực hiện các giải pháp điều tiết nước giải hạn cho hàng ngàn ha cây trồng các loại.
nhieu-vung-nong-nghiep-cua-dak-nong-thieu-nuoc-tuoi-do-kho-han-nhieu-ngay-nay-1710746547.jpg
Nhiều vùng nông nghiệp của Đắk Nông thiếu nước tưới do khô hạn nhiều ngày nay

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trên địa bàn huyện Krông Nô vụ Đông Xuân 2024 có khoảng 4.600ha cây hằng năm và khoảng 32.000ha cây công nghiệp, cây ăn trái dài ngày. Cục bộ nhiều vùng nông nghiệp đã xuất hiện tình trạng thiếu nước tưới ngay khi vừa bước vào những ngày đầu tháng 3.

Tình trạng hạn hán ở hai xã Nam Xuân và Đắk Sôr đang diễn ra nghiêm trọng. Hai xã này hiện đang có khoảng 1.500ha cây trồng các loại thiếu nước tưới. Trong đó, khoảng 30% diện tích cây cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả của hai xã này chưa đủ nước tưới đợt 2.

Đắk Sôr là một trong các dòng suối lớn nhất huyện Krông Nô chảy qua hai xã Đắk Sôr và Nam Xuân. Có 3 công trình thuỷ lợi là 3 đập dâng phục vụ tưới nước trong mùa khô cho cây trồng được phân bố trên dòng suối này. Tuy nhiên, ngay thời điểm hiện tại 3 đập dâng kể trên và cả dòng suối Đắk Sôr ở trong tình trạng khô hạn, thiếu nước, trơ đáy thấy rõ đất, đá.

Ông Doãn Gia Lộc - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Nô cho biết tình hình khô hạn năm nay diễn biến khốc liệt hơn so với nhiều năm qua. Mực nước của 12 hồ đập thuỷ lợi trên toàn địa bàn huyện đã giảm sâu hơn khoảng 15% so với mọi năm. Ông lo ngại: “Diện tích cây trồng tại nhiều xã Đắk Sôr, Nam Nung, Nam Xuân, Tân Thành sẽ thiếu nước tưới tiêu nghiêm trọng hơn nếu tình trạng khô hạn này kéo dài đến tháng 5, tháng 6!”.

Phòng NN&PTNT huyện Krông Nô hiện tại đang phối hợp với các cơ quan chức năng, làm việc với các huyện lân cận như Đắk Mil, Đắk Song để triển khai điều tiết nước về cứu cây trồng. Đây là nơi có nguồn nước còn tương đối ổn định. Đơn vị sẽ thực hiện điều tiết 2 đợt nước về trên suối Đắk Sôr, mỗi đợt từ 12 - 15 ngày. Khối lượng nước điều tiết từ huyện Đắk Mil và Đắk Song về huyện Krông Nô dự kiến từ 300.000 - 500.000m3/đợt. Trong vài ngày nữa, nước sẽ chảy về đến suối Đắk Sôr.

tu-cuoi-nam-2023-ubnd-tinh-dak-nong-da-ban-hanh-ke-hoach-phong-chong-han-han-thieu-nuoc-san-xuat-nong-nghiep-va-dan-sinh-cho-mua-kho-nam-2024-1710746358.jpg
Từ cuối năm 2023 UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch phòng chống hạn hán, thiếu nước sản xuất nông nghiệp và dân sinh cho mùa khô năm 2024.

Mặt khác, huyện Krông Nô sẽ phối hợp làm việc với các đơn vị quản lý các hồ, đập trên lưu vực các sông suối lớn điều tiết nước cho các vùng sản xuất tập trung. Trong đó, công tác điều tiết nước từ các hồ thuỷ điện trên sông Krông Nô được ưu tiên vì ảnh hưởng trực tiếp tới hàng chục nghìn ha cây trồng tại 7 xã ven sông của huyện.

Ông Trần Văn Khánh - Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết hồ Buôn Tua Srah có dung tích 522 triệu m3 đã tích đầy nước từ cuối năm 2023 nhưng để cung cấp nước trong suốt 7 tháng mùa khô thì cần phải có kế hoạch điều tiết hợp lý. “Vào cao điểm mùa khô, lượng nước về hồ Buôn Tua Srah khoảng 20m3/s, ngày thấp chỉ 16m3/s nhưng đang xả với lưu lượng lượng bình quân hơn 60m3/s, liên tục từ 15 giờ chiều hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau” - ông Khánh cho biết.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã làm việc với các huyện thuộc hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông để nắm thông tin về nhu cầu sử dụng nước của địa phương. Căn cứ vào đó để kế hoạch điều tiết nước trên cơ sở tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.

Hồng Giang