Để thúc đẩy tiêu thụ, Đồng Tháp tìm giải pháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, Đồng Tháp đã có trên 450 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao, 5 sao, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Để hỗ trợ giới thiệu quảng bá sản phẩm, các chủ thể thuộc chương trình OCOP thường xuyên được tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại.
dua-ocop-len-san-thuong-mai-dien-tu-3-1726322329.jpg
Khu vực trưng bày các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp trong một hội chợ triển lãm tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong kế hoạch xúc tiến thương mại du lịch và đầu tư năm nay, Đồng Tháp xác định sẽ đưa các sản phẩm OCOP vào kinh doanh trực tuyến và xây dựng chuỗi liên kết theo Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Bên cạnh đó sẽ tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng. Ngoài ra, Đồng Tháp sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số.

Đồng Tháp là địa phương đặc biệt quan tâm kết nối với các doanh nghiệp, các bạn trẻ khởi nghiệp để hỗ trợ thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP. Hiện nay, Đồng Tháp đã có trên 450 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao, 5 sao, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ ba cả nước, khẳng định sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất của người dân.

Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã; hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa.

dua-ocop-len-san-thuong-mai-dien-tu-2-1726322316.jpg
Để hỗ trợ giới thiệu quảng bá sản phẩm, các chủ thể thuộc chương trình OCOP thường xuyên được tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt ra trong kế hoạch đó là hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hội quán; tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm đặc sản tỉnh Đồng Tháp qua các sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Postmart, Voso v.v..

Thời gian qua, UBND huyện Lấp Vò phối hợp cùng Viện Ứng dụng khoa học công nghệ và Đào tạo Mekong cùng với sự đồng hành của Ba Thức Group tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, khởi nghiệp nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo động lực và không gian phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn. Bên cạnh đó, tập huấn các kỹ năng bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh những kỹ năng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử...

Bà Đoàn Thị Kiều Oanh - chủ cơ sở nấm đông trùng hạ thảo Biodota (xã Hội An Đông, huyện Lấp Vò), cho biết: “Bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, đơn vị còn đẩy mạnh quảng bá sản phẩm đông trùng hạ thảo qua các kênh bán hàng trực tuyến. Nhờ đó, sản phẩm của công ty mở rộng thị trường tiêu thụ”.

dua-ocop-len-san-thuong-mai-dien-tu-1-1726322412.jpg
Cơ sở sản xuất, kinh doanh Khang Thịnh (xã Định Yên, huyện Lấp Vò) chủ động giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử.

Nhìn nhận về vấn đề đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, ông Hoàng Vũ Quang, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ NN&PTNT cho rằng, hiện nay phát triển thương mại điện tử tại nhiều địa phương còn hạn chế, nhiều chủ thể OCOP vẫn gặp khó trong việc tiếp cận, ứng dụng công nghệ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Vì thế trong thời điểm hiện nay các địa phương cần xác định lấy chuyển đổi số làm giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy, phát triển sản phẩm OCOP, mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Chuyển đổi số là xu hướng chung cho tất cả các sản phẩm, trong đó các sản phẩm OCOP cũng không nằm ngoài xu hướng đó và chuyển đổi số tiếp tục là một trong những nội dung quan trọng của chương trình phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Ông Hoàng Vũ Quang nhấn mạnh: "Các kênh thương mại điện tử đã góp phần thiết thực vào trong việc quảng bá, giới thiệu, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm OCOP và tạo thương hiệu cho các sản phẩm OCOP được tiêu thụ. Bên cạnh đó nhiều chủ thể OCOP, các tổ chức, đơn vị đã tích cực hỗ trợ cho sản phẩm OCOP tham gia vào các sàn thương mại điện tử".

Theo kế hoạch (số 281/KH-UBND) về việc “Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp năm 2024”, do UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành ngày 22/8/2024, thời gian tới, địa phương này sẽ hỗ trợ ít nhất 12 sản phẩm quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường và tiêu thụ tại các quốc gia thuộc khu vực châu Âu, Mỹ, châu Á...., ít nhất 25% sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), … và phấn đấu 100% sản phẩm OCOP của địa phương được kinh doanh trên môi trường trực tuyến (có ít nhất 7 doanh nghiệp mới tham gia sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước)./.

Bình Nguyên