Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa

Tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng tại nhiều cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn chậm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
cum-cong-nghiep-thanh-hoa-1698934666.jpg
Nhiều dự án đầu tư hạ tầng tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chậm tiến độ (ảnh minh họa)

Tỉnh Thanh Hoá hiện đã thành lập được 45 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.681 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 11.934 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, có 12 cụm công nghiệp chậm tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Nguyên nhân chậm tiến độ được xác định là do năng lực của chủ đầu tư hạn chế; nhiều vướng mắc trong thực hiện các thủ tục pháp lý đầu tư cụm công nghiệp do việc lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất kéo dài; khó khăn trong chuyển đổi đất lúa, công tác giải phóng mặt bằng… Rất nhiều nguyên nhân từ phía cơ quan Nhà nước và chủ đầu tư đã khiến các dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ.

Để, đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào các cụm công nghiệp, Sở Công Thương Thanh Hóa đã và đang tăng cường hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường... để thu hút dự án đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp. Cùng với đó, sở cũng đồng hành cùng các doanh nghiệp trong công tác xúc tiến đầu tư, thu hút dự án thứ cấp vào thuê đất, đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các cụm công nghiệp.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu chủ đầu tư cần tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện thủ tục đầu tư thực hiện dự án và tổ chức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp. Ký cam kết giữa chủ đầu tư với UBND cấp huyện về tiến độ bố trí vốn đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng, lãm rõ trách nhiệm của mỗi bên nếu không thực hiện cam kết; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thu hút dự án thứ cấp đầu tư vào cụm công nghiệp.

Giao UBND cấp huyện chỉ đạo ban giải phóng mặt bằng huyện hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng diện tích cụm công nghiệp; hỗ trợ các chủ đầu tư trong quá trình lập hồ sơ thuê đất với nhà nước; hỗ trợ các chủ đầu tư trong đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp khi có yêu cầu; tăng cường hỗ trợ các chủ đầu tư thu hút dự án thứ cấp đầu tư vào cụm.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Công Thương làm đầu mối theo dõi tiến độ của từng cụm công nghiệp đã được thành lập; trong đó lập biểu chi tiết từng nội dung công việc yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành để đưa cụm công nghiệp đi vào hoạt động. Trên cơ sở đó, hàng quý tổ chức đánh giá trách nhiệm của từng chủ đầu tư, UBND cấp huyện, các sở, ngành có liên quan trong công tác phối hợp thực hiện dự án, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo.

Phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, chấm dứt hiệu lực đối với các cụm công nghiệp chậm tiến độ mà nguyên nhân cơ bản do chủ đầu tư không đủ năng lực hoặc không tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp như: Cụm công nghiệp Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc; cụm công nghiệp Cẩm Châu, huyện Cẩm Thủy...

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao các sở, ban, ngành tăng cường hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp thu hút dự án thứ cấp đầu tư vào cụm; Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi nhận được Hồ sơ đề nghị thuê đất còn lại của chủ đầu tư cụm công nghiệp tham mưu, giải quyết thủ tục thuê đất trình UBND tỉnh; Sở Giao thông vận tải hỗ trợ các chủ đầu tư hoàn chỉnh thủ tục đấu nối giao thông khi có yêu cầu.

Đối với cụm công nghiệp chưa được thành lập, UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND cấp huyện tăng cường công tác quản lý, xử lý các vi phạm của các dự án sản xuất về môi trường và sử dụng đất theo đúng quy định; huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của các cụm công nghiệp cơ bản đã lấp đầy và chủ động giao cho 01 đơn vị của huyện (Phòng Kinh tế hạ tầng hoặc Ban quản lý dự án cấp huyện) quản lý.

Rà soát loại hiện trạng, quy hoạch để báo cáo UBND tỉnh đưa ra khỏi quy hoạch những cụm công nghiệp không đủ điều kiện để thành lập chuyển thành khu sản xuất kinh doanh để thu hút đầu tư. Giao các sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện công tác quản lý cụm công nghiệp theo quy định.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Thanh Hóa, tiến độ đầu tư hạ tầng tại các cụm công nghiệp của tỉnh này sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp, tạo nhiều việc làm cho lao động, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Hà Khải