Theo Công văn số 1941/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND TP.HCM; và các Bộ liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền, quy định pháp luật.
Cụ thể, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đuờng sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km, tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức), điểm cuối là Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến vào khoảng 40.500 tỷ đồng.
Về tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến này có chiều dài khoảng 84km, điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng.
Việc xây dựng 2 tuyến đường sắt trên nhằm đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của sân bay…