Đắk P’lao tiếp sức cho người dân thoát nghèo bền vững

Từ việc hỗ trợ con giống, chính quyền xã Đắk P’lao, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) lập ra các tổ hội nghề nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật và giúp các thành viên trong tổ vượt khó thoát nghèo.

Tháng 8/2023, 8 hộ dân ở bon B’Tong được xã Đắk P'lao hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản, mỗi hộ 2 con từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trong đó có 7 hộ nghèo - cận nghèo và có 1 hộ sản xuất kinh doanh giỏi.

ba-le-thi-mo-duoc-ho-tro-2-con-bo-giong-tu-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-giam-ngheo-ben-vung-1713728059.jpg
Bà Lê Thị Mơ (bon B'Tong, xã Đắk P'lao) được hỗ trợ 2 con bò giống từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Được bầu làm Tổ trưởng Tổ nuôi bò của bon, bà Lê Thị Mơ là hộ sản xuất - kinh doanh giỏi có trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện mô hình chăn nuôi hiệu quả. Trải qua quá trình triển khai, đàn bò của tổ đã phát triển khỏe mạnh, nhiều con chuẩn bị sinh lứa đầu tiên. Bà Mơ cho biết trước đây chưa từng nuôi bò nên ban đầu có chút bỡ ngỡ.

“Nhờ làm theo hướng dẫn chăm sóc của cán bộ khuyến nông, kết hợp tự tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi trên sách báo, 2 con bò của nay phát triển rất khỏe mạnh làm tôi rất vui mừng”, bà Mơ phấn khởi cho biết.

Tận dụng nguồn thức ăn và chuồng nuôi kiên cố, bà Mơ mua thêm một con bò để nâng cao hiệu quả kinh tế. Trong quá trình chăn nuôi, bà cũng như các thành viên trong tổ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ chăm sóc bò giúp nhau như là bò của mình. “Cả 16 con bò trong tổ đều khỏe mạnh. Hàng ngày, bên cạnh nguồn thức ăn trong tự nhiên, chúng tôi cho bò ăn thêm cám bắp để bổ sung dinh dưỡng cho những con đã mang thai và sắp sinh”, bà Mơ chia sẻ.

cuoi-nam-2023-xa-dak-plao-da-ho-tro-cho-8-ho-dan-o-bon-btong-thuc-hien-mo-hinh-nuoi-de-sinh-san-1713728191.jpg
Cuối năm 2023, xã Đắk P'lao đã hỗ trợ cho 8 hộ dân ở bon B’Tong thực hiện mô hình nuôi dê sinh sản.

Trong quá trình chăn nuôi, cán bộ thú y địa phương đã hướng dẫn, hỗ trợ các thành viên trong Tổ nuôi bò bon B’Tong về phương pháp kỹ thuật, phòng ngừa dịch bệnh cho bò. Hoạt động nuôi bò không chỉ giúp người dân có thêm thu nhập mà còn có phân chuồng bón cho cây trồng, tiết kiệm thêm cho chi phí sản xuất.

Tận dụng lợi thế vươn lên, xã Đắk P'lao lại tiếp tục hỗ trợ 8 hộ dân ở bon B’Tong thực hiện mô hình nuôi dê sinh sản, mỗi hộ 4 con, tổng cộng là 32 con. Sau khi nhận dê, các hộ đã tập hợp thành Tổ nuôi dê với hình thức nuôi tập trung tại một địa điểm cố định trong xã. Đều đặn hàng ngày, 2 gia đình được tổ phân công phụ trách việc cho dê ăn và vệ sinh chuồng trại. Hoạt động nuôi dê tập trung vừa tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn còn góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm và thắt chặt tình đoàn kết giữa các thành viên trong tổ.

Chị H’Jớt, một thành viên Tổ nuôi dê tự hào cho biết cho biết: “Nuôi dê theo hình thức tập trung này giúp chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Ngày nào được phân công chăm sóc đàn dê thì hai vợ chồng tôi sẽ đi cắt lá về cho dê ăn. Những ngày còn lại người khác chăm thì chúng tôi vẫn an tâm đi làm rẫy hoặc làm thuê công việc khác. Sau hơn 3 tháng, đến nay đã có một số con dê trong đàn đã sinh sản, mang lại nguồn thu nhập và hi vọng vào tương lai tốt đẹp đến cho chúng tôi”.

xa-dak-plao-duoc-thanh-lap-tu-nam-1984-la-dia-phuong-nhan-duoc-su-quan-tam-cua-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-giam-ngheo-ben-vung-1713728433.jpg
Xã Đắk P'lao được thành lập từ năm 1984, là địa phương nhận được sự quan tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Theo UBND xã Đắk P'lao, việc hỗ trợ bò giống, dê giống, tạo sinh kế cho người dân thoát nghèo bền vững là hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Nó phù hợp với phương châm “cho cần câu, không cho con cá”. Từ thành công của mô hình nuôi bò và nuôi dê, xã Đắk P'lao sẽ tiếp tục nhân rộng tại một số thôn bon khác trên địa bàn. Mục tiêu là giúp các hộ nghèo và cận nghèo có điều kiện học hỏi, phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập để tiến tới thoát nghèo bền vững.

Cùng với sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân và nguồn lực hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chính quyền Đắk P'lao kỳ vọng trong năm 2024 sẽ có thêm nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, sản xuất đạt hiệu quả và đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương./.

Kiến Giang