Đắk Nông ứng dụng công nghệ, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Theo Kế hoạch số 653 về việc thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, Đắk Nông sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP theo định hướng chuỗi giá trị, kinh tế tuần hoàn và sản xuất bền vững.

ocop-920230813085415-1709115186.jpg

Hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tại UBND tỉnh Đắk Nông năm 2023.

Tính đến nay, Đắk Nông có 60 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đến từ 54 đơn vị bao gồm các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, cơ sở sản xuất. Trong đó, có bảy sản phẩm đạt 4 sao, 53 sản phẩm đạt 3 sao, hai sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông trình xem xét đánh giá hạng 5 sao.

Qua 5 năm triển khai, Chương trình OCOP đã lan tỏa sâu rộng tại địa phương, được người dân ủng hộ và đạt được những kết quả tích cực trong việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Các đơn vị sản phẩm OCOP đã tạo ra hàng trăm việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Điều đó phù hợp với định hướng phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững, gắn với chủ trương xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Chương trình OCOP ngoài việc nâng tầm giá trị của các sản phẩm còn giúp các chủ doanh nghiệp thay đổi tư duy và cách làm. Chủ đơn vị các sản phẩm OCOP nhanh chóng tiếp cận với quy trình chế biến sâu, đầu tư bài bản và chuyên nghiệp cho các sản phẩm nông sản. Mục tiêu là tiếp tục phát triển về chất lượng và mẫu mã để xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

ocop-620230813085358-1709115204.jpg

Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại một gian hàng do UBND tỉnh Đắk Nông.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, Sở đã phối hợp, cung cấp cho Sở Thông tin và Truyền thông về các đơn vị có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP để đưa lên 2 sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn. Ngoài ra, Sở còn hỗ trợ các đơn vị đưa lên sàn hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp, nhất là các hàng nông sản chuẩn OCOP. Theo thống kê, có gần 700 sản phẩm, trong đó có 60 sản phẩm OCOP đã được lên sàn và 111 nghìn hộ sản xuất nông nghiệp đã được số hóa thông tin.

Bên cạnh đó, Đắk Nông còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tỉnh đoàn Đắk Nông và các tổ chức đoàn luôn là đơn vị đi đầu đồng hành, hỗ trợ các thanh niên trong phong trào khởi nghiệp. Các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại do tổ chức đoàn thực hiện đã giúp sản phẩm OCOP được biết đến nhiều hơn. Qua đó, gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài nước.

Đến năm 2025, Đắk Nông phấn đấu có thêm 30 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt hơn 90 sản phẩm. Trong đó, ít nhất 10% sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao./.

Hồng Giang