Đắk Nông thực hiện tốt chi trả dịch vụ môi trường rừng

Chủ động thực hiện tốt với nhiều giải pháp hiệu quả, đó là đánh giá về công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) ở Đắk Nông đã và đang được tỉnh triển khai trong thời gian qua.

Chi trả một cách chủ động và đều đặn

Công tác chi trả DVMTR tại Đắk Nông luôn được thực hiện một cách chủ động và hiệu quả trong những năm qua. Với nhiệm vụ thực hiện ủy thác chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Nông (Quỹ BVPTR) đã quản lý, sử dụng tiền DVMTR và các nguồn tài chính hợp pháp khác để phục vụ công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

can-bo-quy-bao-ve-va-phat-trien-rung-tinh-dak-nong-pho-bien-tuyen-truyen-ve-noi-dung-chi-tra-dvmtr-cho-nguoi-dan-1721673258.jpg
Cán bộ Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đắk Nông phổ biến tuyên truyên về nội dung chi trả DVMTR cho người dân

Theo báo cáo, từ đầu năm 2024 tới nay, Quỹ BVPTR đã chủ động tham mưu Sở NN-PTNT về các văn bản liên quan đến việc chi trả DVMTR. Ngoài ra, Quỹ còn phối hợp xây dựng bản đồ chi trả DVMTR năm 2023 với Chi cục Kiểm lâm, hạt kiểm lâm các huyện, thành phố, UBND cấp xã, chủ rừng và các đơn vị liên quan.

Hiện nay, có 45 chủ rừng là tổ chức, 97 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất, giao rừng và đã được xây dựng bản đồ chi trả DVMTR tại Đắk Nông. Ngoài ra, có 31 chủ rừng là UBND cấp xã và các tổ chức khác được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng trên địa bàn. Tổng diện tích tham gia cung ứng DVMTR năm 2023 của Đắk Nông là hơn 140.500ha.

cong-tac-chi-tra-dvmtr-tai-dak-nong-luon-duoc-thuc-hien-mot-cach-chu-dong-va-hieu-qua-1721673199.jpg
Công tác chi trả DVMTR tại Đắk Nông luôn được thực hiện một cách chủ động và hiệu quả

Trải qua 6 tháng đầu năm 2024, Quỹ BVPTR đã thu tiền DVMTR số tiền hơn 51,8 tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị cũng đã chi hơn 44,3 tỷ đồng để tạm ứng tiền DVMTR năm 2023 và đợt 1 năm 2024 cũng như thanh quyết toán tiền chi trả DVMTR năm 2023. Từ giờ tới cuối năm, Quỹ BVPTR sẽ xây dựng kế hoạch chi tạm ứng tiền DVMTR đợt 2 và đợt 3 năm 2024 cho các chủ rừng.

Hiện nay, Quỹ BVPTR đã được Cục Tác chiến cấp phép cho việc sử dụng phương tiện bay không người lái. Như vậy thì sắp tới, hoạt động theo dõi diễn biến diện tích rừng cung ứng DVMTR thông qua GIS, viễn thám với phương tiện bay không người lái được kỳ vọng sẽ “tiếp sức” hiệu quả hơn cho việc kiểm tra, giám sát diện tích rừng được chi trả DVMTR.

Ưu tiên cho công tác tuyên truyền

Tính đến cuối tháng 5/2024, Quỹ BVPTR tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các trường học trên địa bàn huyện Đắk Glong tổ chức chương trình tuyên truyền “Chi trả DVMTR đồng hành cùng học sinh tới trường”. Đáng chú ý, Ban tổ chức chương trình đã phát động cuộc thi vẽ tranh “Chúng em bảo vệ rừng” ngay trong sự kiện này. Cuộc thi vẽ tranh đã thu hút được gần 800 học sinh tham gia.

Được biết ,chương trình tuyên truyền được tổ chức nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động. Nó đã góp phần cùng hoạt động giáo dục cho nhà trường để nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác BVPTR của học sinh. Chương trình được tổ chức thành 2 đợt tại huyện Đắk Glong và Tuy Đức.

chuong-trinh-tuyen-truyen-chi-tra-dvmtr-dong-hanh-cung-hoc-sinh-toi-truong-voi-cuoc-thi-ve-tranh-da-thu-hut-duoc-gan-800-hoc-sinh-tham-gia-1721673294.jpg
Chương trình tuyên truyền “Chi trả DVMTR đồng hành cùng học sinh tới trường” với cuộc thi vẽ tranh đã thu hút được gần 800 học sinh tham gia

Sau khi phát động, cuộc thi đã tạo ra hiệu quả lan tỏa rất tích cực đối với các em học sinh. Từ cuộc thi vẽ tranh, Ban tổ chức chương đã tạo ra một sân chơi bổ ích, lồng ghép việc giáo dục nhận thức về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp… cho các em học sinh. Qua đó, các em học sinh sẽ trở thành các “Tuyên truyền viên” tốt nhất cho gia đình và cộng đồng cùng chung tay bảo vệ rừng.

Tại Đắk Glong, Quỹ BVPTR đã trao tặng 2.500 phần quà bao gồm tập vở, mũ cho các em học sinh tại 4 trường học. Trong đợt 2 của chương trình được tổ chức tại huyện biên giới Tuy Đức, Quỹ BVPTR sẽ tặng các sản phẩm truyền thông gồm 1.000 mũ và 2.500 cuốn vở học sinh.

viec-long-ghep-tuyen-truyen-qua-cac-cuoc-thi-se-giup-hoc-sinh-dak-nong-hieu-ve-tam-quan-trong-cua-bao-ve-va-phat-trien-rung-1721673318.jpg
Việc lồng ghép tuyên truyền qua các cuộc thi sẽ giúp học sinh Đắk Nông hiểu về tầm quan trọng của bảo vệ và phát triển rừng

Theo Quỹ BVPTR Đắk Nông, trong những năm qua, công tác tuyên truyền luôn là nhiệm trọng tâm hàng đầu của đơn vị. Năm 2024, Quỹ BVPTR tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về rừng ở lứa tuổi học sinh. Đây là những “mầm xanh” được kỳ vọng sẽ tạo ra chuyển biến mạnh mẽ cho cả cộng đồng và xã hội về hoạt động bảo vệ - phát triển rừng trong tương lai.

Theo lãnh đạo Quỹ BVPTR Đắk Nông, thời gian tới, đơn vị tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình tăng giảm diện tích rừng tham gia cung ứng DVMTR cũng như việc sử dụng DVMTR trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình quản lý sử dụng tiền DVMTR tại các chủ rừng để đảm bảo việc chi diễn ra đúng quy định, đúng đối tượng./.

Kiến Giang