Đắk Lắk: Triển khai Dự án canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu

Dự án canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam có quy mô 8.000 hộ trồng cà phê nhỏ và khoảng 40 mô hình trình diễn xen canh, canh tác bền vững. Tổ chức SNV tài trợ 100% kinh phí cho dự án này.

Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với Tổ chức Netherlands Development Organization (SNV - Hà Lan) tổ chức họp báo triển khai vào chiều 6/3 tại Đắk Lắk. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo Sở NN-PTNT Đắk Lắk cùng lãnh đạo các huyện: Krông Ana, Krông Búk, Buôn Đôn, Ea Kar, Cư M’gar, Krông Bông và TP. Buôn Ma Thuột. Về phía Tổ chức Netherlands Development Organization (SNV - Hà Lan) có ông Richard Rastall, Giám đốc Chương trình nông nghiệp.

toan-canh-hoi-nghi.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Mục tiêu của Dự án canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu là giúp cải thiện sinh kế của các nông hộ trồng cà phê nhỏ. Đây là những hộ nằm trong vùng khó khăn về nước tưới và chưa tham gia vào chương trình tập huấn về canh tác. Dự án sẽ góp phần nâng cao ý thức sử dụng hợp lý tài nguyên nước, đa dạng sinh học, giảm tồn dư hóa chất trong nông sản, … trên quan điểm giảm phát thải, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp, các bên đã nêu ra nhiều vấn đề để trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm nâng cao chất lượng cà phê nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Từ đó, đưa ra các định hướng, giải pháp sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu. Mục tiêu là thúc đẩy ngành cà phê của Đắk Lắk nói riêng và của Việt Nam nói chung phát triển bền vững trong tương lai.

ong-richard-rastall-giam-doc-chuong-trinh-nong-nghiep-cua-snv-ha-lan.jpg
Ông Richard Rastall, Giám đốc Chương trình nông nghiệp của SNV - Hà Lan.

Ông Đỗ Xuân Dũng - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT khẳng định cây cà phê là thế mạnh của trong đóng góp kinh tế của tỉnh nhà. Tỉnh chủ trương thực hiện phát triển cây cà phê bền vững theo ba khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường. Dự án canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu do Tổ chức SNV tài trợ được kỳ vọng sẽ tạo nên “cú hích” giúp nâng cao hơn nữa chất lượng cà phê Đắk Lắk ở thị trường trong nước cũng như quốc tế.

ong-do-xuan-dung-pho-giam-doc-so-nn-ptnt-phat-bieu-tai-cuoc-hop.jpg
Ông Đỗ Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT phát biểu tại cuộc họp.

Cũng theo ông Đỗ Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, Đắk Lắk xác định cây cà phê là thế mạnh của ngành kinh tế. Quan điểm của tỉnh là không tăng diện tích cà phê, tập trung tái canh theo kế hoạch và thực hiện phát triển cà phê bền vững ở cả ba khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường. Việc Tổ chức SNV tài trợ cho cho Đắk Lắk thực hiện Dự án canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam sẽ góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng cà phê Đắk Lắk, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện nay, hoạt động canh tác, sản xuất cà phê tại Tây Nguyên cũng chịu ảnh hưởng nhiều của biến đổi khí hậu … làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng loại cây trồng này. Bên cạnh đó, việc thâm canh cà phê quá mức, sử dụng phân vô cơ và nước tưới thiếu khoa học vừa gây lãng phí vừa làm môi trường bị ảnh hưởng tiêu cực.

Theo thông tin từ tổ chức SNV, dự án sẽ được triển khai thực hiện từ tháng 1/2024 đến tháng 10/2028 và trên địa bàn toàn tỉnh, ngoại trừ xã Ea Đar - huyện Ea Kar và một số khu vực quốc phòng, an ninh của Đắk Lắk./.

Hồng Giang