Đắk Lắk tiếp tục xây dựng nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk”

Việc xây dựng nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk” sẽ là cơ sở giúp cho người trồng sầu riêng yên tâm lao động sản xuất để tạo ra giá trị sản phẩm được khách hàng tin tưởng sử dụng.
sau-rieng-krong-pac-1695701892.jpg
Sầu riêng Krông Pắc được trồng trên vùng đất đỏ bazan nên trái rất sai. Ảnh minh họa

Với khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, người dân Đắk Lắk đã trồng nhiều giống sầu riêng như Ri6, Dona chất lượng tốt, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Do đó, nhằm đảm bảo về mặt pháp lý cho sản phẩm sầu riêng có xuất xứ tại huyện Krông Búk được lưu thông trên thị trường toàn quốc và các thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của sản trên thị trường, UBND huyện Krông Búk vừa phê duyệt thực hiện đề án xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk” cho sản phẩm sầu riêng được trồng trên địa bàn.

Để thực hiện đề án này, UBND huyện Krông Búk chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến rộng rãi quy định quản lý mã vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu để các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc biết và tuân thủ. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số tại địa phương.

UBND các xã, thị trấn cần hướng dẫn các cơ sở đóng gói thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên hàng hóa trước khi xuất khẩu và có cơ chế giám sát quy trình đóng gói tại các cơ sở đóng gói trên địa bàn.

Đến nay, huyện đã được cấp 9 mã số vùng trồng sầu riêng (diện tích gần 150 ha) và đang triển khai hỗ trợ đăng ký mã số vùng trồng cho 18 công ty liên kết với các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và hộ dân là 62 mã vùng trồng (với tổng diện tích là hơn 1.000 ha).

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Krông Búk có 1 mã cơ sở đóng gói của một doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. 3 mã cơ sở đóng gói đã đăng ký. 24 cơ sở thu mua sầu riêng và trái cây các loại có quy mô lớn để xuất khẩu.

Trước đó, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm sầu riêng hai huyện Krông Pắk, Cư M'gar ở Đắk Lắk là "Sầu riêng Krông Pắc" (tháng 3/2022) và "Sầu riêng Cư M'gar" (tháng 7/2023).

Hương Lan