Cuộc đua mở rộng mô hình chăn nuôi khép kín của các “ông lớn” Dabaco, BAF, Hòa Phát, Thaco Agri

Ngành chăn nuôi Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ từ quy mô nhỏ lẻ sang mô hình tập trung, khép kín với vai trò dẫn dắt thuộc về các doanh nghiệp lớn.
lon-1759132302.jpg
Các doanh nghiệp lớn đang đẩy mạnh đầu tư các chuỗi mô hình chăn nuôi khép kín. (Ảnh minh họa)

Ngành chăn nuôi - một trong những trụ cột của nông nghiệp Việt Nam - trong suốt nhiều năm vẫn còn phụ thuộc nhiều vào mô hình nhỏ lẻ, dễ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, gây biến động nguồn cung và giá cả.

Tuy nhiên, sự hình thành và mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp chăn nuôi đang dần tái định hình lại chuỗi hoạt động của ngành. Đặc biệt, với dư địa thị trường còn lớn, các doanh nghiệp đầu ngành đang đẩy mạnh đầu tư vào các tổ hợp chăn nuôi công nghệ cao, khép kín với kỳ vọng chiếm lĩnh thị phần và đón đầu nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng.

Tăng tốc đầu tư các tổ hợp chăn nuôi quy mô lớn

Ngày 28/9, Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã BAF) vừa ký kết hợp tác với Tập đoàn Thực phẩm Muyuan (Trung Quốc) lập liên doanh triển khai dự án chăn nuôi công nghệ cao theo mô hình nhà cao tầng tại tỉnh Tây Ninh.

Theo thỏa thuận, BAF và Muyuan sẽ cùng đầu tư tổng cộng 12.000 tỷ đồng để xây dựng tổ hợp chăn nuôi khép kín, bao gồm khu trang trại với quy mô 64.000 con lợn nái, cung ứng 1,6 triệu con lợn thịt mỗi năm và một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi công suất 600.000 tấn/năm. Doanh thu của tổ hợp này kỳ vọng đạt khoảng 10.000 tỷ đồng mỗi năm.

Theo kế hoạch, lứa lợn thương phẩm đầu tiên sẽ xuất bán vào cuối năm 2027, phục vụ chủ yếu thị trường phía Nam. Trong năm 2025, BAF vẫn duy trì cung ứng khoảng 800.000 con ra thị trường, riêng TP.HCM tiêu thụ từ 800–1.000 con/tháng. Mục tiêu của công ty là đến năm 2030, nâng quy mô lên 450.000 con lợn nái và 10 triệu lợn thịt thương phẩm.

ba-1759132302.png
Phối cảnh dự án chăn nuôi công nghệ cao nhà cao tầng tại tỉnh Tây Ninh của BAF.

Tương tự, hồi giữa tháng 8/2025, một “ông lớn” chăn nuôi khác là Công ty CP Tập đoàn Dabaco (mã DBC) đã khởi công xây dựng dự án Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm Dabaco ứng dụng công nghệ cao tại xã Tràng Lương, thành phố Đông Triều (nay là phường Bình Khê), tỉnh Quảng Ninh.

Tương tự, giữa tháng 8/2025, Công ty CP Tập đoàn Dabaco (mã DBC) đã khởi công Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm công nghệ cao tại Quảng Ninh. Dự án có diện tích 30,21 ha, quy mô 2.500 lợn nái bố mẹ và 90.000 lợn thịt/năm, tổng vốn 800 tỷ đồng. Theo Dabaco, đây là một phần trong chiến lược phát triển giai đoạn 2025–2028 theo mô hình xanh – bền vững, ứng dụng công nghệ để giảm giá thành và duy trì biên lợi nhuận.

Đáng chú ý, Dabaco đã sản xuất thành công vaccine dịch tả lợn châu Phi (ASF). Tháng 3/2025, tập đoàn này đã khánh thành nhà máy Dacovet và thương mại hóa vaccine Dacovac-ASF2.

Trong kế hoạch năm 2025, Dabaco còn dự kiến triển khai hàng loạt dự án trang trại công nghệ cao tại nhiều địa phương trọng điểm khác như Quảng Trị, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Lào Cai… nhằm hình thành các tổ hợp chăn nuôi, chế biến, phân phối theo mô hình khép kín hiện đại trên cả nước, hướng đến mục tiêu nâng tổng đàn lợn nái lên 80.000 con và đàn lợn thịt vượt mốc 2 triệu con vào năm 2028.

Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát - công ty con của Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) - gần đây cũng khởi động kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và dự kiến niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM sớm nhất vào tháng 12/2025.

Việc IPO này nhằm huy động hàng trăm tỷ đồng để đầu tư mở rộng các trang trại, nhà máy thức ăn chăn nuôi, tối ưu chuỗi cung ứng và đầu tư vào khu vực miền Trung - miền Nam.

Sau một thập kỷ tham gia nông nghiệp, Nông nghiệp Hòa Phát đang sở hữu chuỗi trang trại chăn nuôi lợn khép kín với công suất trên 600.000 con/năm. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đứng đầu thị phần bò Úc, dẫn đầu về trứng gà ở miền Bắc với gần 1 triệu quả/ngày, và nằm trong top 13 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất cả nước.

Chăn nuôi cũng đang là mảng kinh doanh được Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri) - công ty thành viên của Tập đoàn Trường Hải (Thaco) - đẩy mạnh đầu tư, bên cạnh mảng trồng trọt tại các khu liên hợp ở Lào và Capuchia.

Mục tiêu của Thaco Agri trong năm nay là nâng quy mô đàn bò đến cuối năm lên 151.500 con với sản lượng xuất bán ước đạt 17.200 con; tổ chức chăn nuôi heo với tổng đàn 136.600 con; sản xuất 120.000 tấn thức ăn chăn nuôi.

Trong khi đó, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) từng xem chăn nuôi là “át chủ bài” lại không mở rộng hệ thống chuồng trại mới từ năm 2024 đến nay mà chỉ tập trung tái đàn và dành phần lớn nguồn lực cho mảng trồng trọt.

“Hái quả ngọt” từ mảng chăn nuôi

Sự mở rộng của các “ông lớn” chăn nuôi diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thịt tại Việt Nam tăng mạnh. Năm 2023, Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về tiêu thụ thịt lợn; đến năm 2024 đã vươn lên vị trí thứ 4.

lon-1759132302.png
Tốc độ tăng trưởng đàn lợn và sản lượng thịt lợn qua các năm. (Nguồn Cục Chăn nuôi và thú y)

Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) trong năm 2024, sản lượng sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng trên cả nước đạt gần 5.185 nghìn tấn, tăng 6,6% so với năm 2023; sản lượng thịt gia cầm đạt 2.433 nghìn tấn, tăng 5,4%; sản lượng thịt bò đạt gần 502 nghìn tấn, tăng 1,7% và sản lượng trứng đạt hơn 20.180 triệu quả, tăng 5%.

Sang nửa đầu năm 2025, sản lượng sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng tiếp tục tăng 5,9% so với cùng kỳ, đạt gần 2.700 nghìn tấn; sản lượng thịt gia cầm tăng 4,9%, đạt 1.277 nghìn tấn; sản lượng thịt bò tăng 2,2%, đạt gần 262 nghìn tấn và sản lượng trứng tăng 4,3%, đạt hơn 10.500 triệu quả.

Nhu cầu tăng cùng giá bán cải thiện đã tạo tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đơn cử với BAF Việt Nam, lợi nhuận sau thuế quý II/2025 vừa ghi nhận mức kỷ lục 196 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với cùng kỳ năm trước nhờ đẩy mạnh chăn nuôi lợn. Trong quý II, BAF đã bán ra thị trường hơn 175.000 con lợn thương phẩm, tăng 16%, mang về doanh thu thuần gần 1.400 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, BAF ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 2.510 tỷ đồng (toàn bộ từ mảng chăn nuôi), giảm 4% so với cùng kỳ, song nhờ giảm mạnh giá vốn, lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn đạt 343 tỷ đồng, tăng 121% so với cùng kỳ và thực hiện được gần 52% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.

Tương tự, 6 tháng đầu năm 2025, Dabaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.429 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.015 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 365% so với cùng kỳ.

Tại buổi tiếp xúc nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Dabaco cho biết, lợi nhuận quý III của công ty ước tính đạt khoảng 300 tỷ đồng, nâng tổng lợi nhuận lũy kế 9 tháng lên hơn 1.300 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ và vượt gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

dbc-1759132302.png
 

Mảng chăn nuôi của Hòa Phát cũng gặp hái được những kết quả khả quan với doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 đạt 4.325 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ và bằng 61% cả năm 2024 (7.084 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế tăng vọt lên 939 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ 2024. Dự kiến, cả năm 2025, công ty có thể đạt lợi nhuận ròng khoảng 1.600 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp khác đang có 3 tổ hợp chăn nuôi, chế biến khép kín quy mô lớn là Masan MEATLife (MML) - thành viên của hệ sinh thái Tập đoàn Masan (mã MSN) cũng bắt đầu “hái quả ngọt” khi đạt 4.409 tỷ đồng doanh thu trong 6 tháng đầu năm, tăng 25,6% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng, đảo chiều so với con số lỗ 80 tỷ đồng của cùng kỳ.

Những con số trên cho thấy mô hình chăn nuôi công nghệ cao, khép kín đã giúp doanh nghiệp giảm rủi ro dịch bệnh, tối ưu chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Còn dư địa tăng trưởng

Mô hình chăn nuôi hiện đại dự kiến sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp mở rộng đầu tư trong thời gian tới, nhất là khi ngành chăn nuôi Việt Nam được dự báo vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ tăng trưởng.

Trong đó, nhu cầu tiêu thụ thịt dự báo tiếp tục tăng. Với dân số hơn 100 triệu người, thu nhập bình quân đầu người ngày càng cải thiện, mức tiêu thụ thịt bình quân, đặc biệt ở phân khúc thịt chế biến, thịt mát, thịt sạch có thương hiệu dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Đây là động lực thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi giá trị hiện đại thay vì chăn nuôi nhỏ lẻ.

mml-1759132302.png
Phân khúc thịt chế biến, thịt mát, thịt sạch có thương hiệu dự báo còn nhiều dư địa tăng trưởng. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, các công nghệ mới như ứng dụng IoT, tự động hóa trong quản lý chuồng trại, hệ thống xử lý chất thải, công nghệ di truyền - chọn giống, vaccine phòng bệnh, hay các mô hình trang trại cao tầng, tuần hoàn sinh học… sẽ được ứng dụng ngày càng rộng rãi.

Ngoài ra, Luật Chăn nuôi mới đã chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, với các quy định nghiêm ngặt như cấm chăn nuôi ở đô thị, di dời cơ sở không đạt chuẩn, kiểm soát mật độ nuôi, chuẩn hóa chuồng trại, xử lý chất thải, truy xuất nguồn gốc… Điều này vừa là thách thức về vốn, vừa là cơ hội cho những “ông lớn” có chuỗi khép kín và công nghệ hiện đại mở rộng lợi thế cạnh tranh, gia tăng thị phần.

Đăng ký đặt báo