Được tổ chức lần đầu vào năm 1966, Hội chợ ITB Berlin được xem là sự kiện thương mại du lịch hàng đầu thế giới. Năm nay, Hội chợ ITB Berlin 2023 diễn ra từ ngày 07-09/3 tại Trung tâm Berlin ExpoCenter City dưới hình thức sự kiện thương mại du lịch (B2B) đã thu hút 10.000 nhà triển lãm từ 181 quốc gia và khoảng 160.000 khách tham quan.
Trong ngày khai mạc 07/3/2023 gian hàng Du lịch Việt Nam có sự tham dự của ông Vũ Quang Minh - Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch) và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh. Gian hàng có số hiệu 113 tại khu vực Sảnh 26A, với quy mô 450m2 do Tổng Cục Du lịch chủ trì, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch và Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức với sự tham gia của 42 đơn vị là các hãng hàng không, công ty lữ hành, khách sạn của Việt Nam.
Tại hội chợ, Đại diện Du lịch TP. Hồ Chí Minh có sự tham gia của các đơn vị: Saigontourist, Lửa Việt Travel, SACO Travel, Wink Hotel, Vietravel, Vidotour, Exo Travel và Asia Trails Vietnam. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch, đồng thời góp phần quảng bá TP. Hồ Chí Minh như một “Điểm đến lý tưởng cho khách du lịch bleisure” và là “Thành phố của sự kiện và lễ hội”. Năm 2022, TP. Hồ Chí Minh đã được World Travel Awards vinh danh là “Điểm đến du lịch công tác hàng đầu châu Á” và 2 năm liên tiếp là “Điểm đến MICE tốt nhất Châu Á” do World MICE Awards công nhận.
Đến với gian hàng Du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh, người mua quốc tế và các doanh nghiệp du lịch đã được trải nghiệm nhiều hoạt động: Gặp gỡ các hãng hàng không, đại lý lữ hành, khách sạn hàng đầu Việt Nam; sưu tầm ấn phẩm và nhiều quà tặng hấp dẫn từ Du lịch TP. Hồ Chí Minh; trải nghiệm hoạt động vẽ nón lá; thưởng thức biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Bên cạnh đó, tại buổi Họp báo giới thiệu du lịch Việt Nam (7/3/2023) đã cung cấp những tin tức, cập nhật mới nhất về Du lịch Việt Nam, công bố Lịch Lễ hội và Sự kiện Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới; Tiệc giao thương @Vietnam Pavilion đã giới thiệu các món ăn, đặc sản, quà tặng đặc trưng của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Các hoạt động phong phú trong những ngày diễn ra tại gian hàng Du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh đã thu hút nhiều khách tham quan. Các đại biểu và khách tham dự hội chợ bày tỏ sự thích thú với các hoạt động vẽ nón lá, thưởng thức cà phê Việt Nam và các quà tặng bảo vệ môi trường của du lịch TP. Hồ Chí Minh.
Hội chợ ITB Berlin 2023 là sự kiện xúc tiến du lịch nước ngoài đầu tiên tại Châu Âu từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Du lịch TP. Hồ Chí Minh tham gia sự kiện với mục tiêu “tái kết nối” với thị trường khách du lịch Châu Âu, một trong những thị trường khách trọng điểm của Thành phố.
Sự kiện là cơ hội để quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh đến các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch, tiến tới thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch từ các quốc gia có dân trí cao, nền kinh tế ổn định, mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài ngày. Thị trường Châu Âu được đánh giá là thị trường khách quan trọng, có nhiều tiềm năng đóng góp vào dòng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.
Được biết, kể từ tháng 3/2022, tất cả các điểm đến của Việt Nam đều mở cửa, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi nhập cảnh không còn áp dụng đối với du khách, đồng thời các chính sách miễn thị thực 15 ngày đối với công dân các nước Đức, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Belarus, Vương quốc Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý đã được khôi phục. Đây là những nỗ lực của Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng trong việc tăng cường thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch từ Châu Âu.