Công nghệ thông minh giúp nông dân Trung Quốc quản lý đồng ruộng

Trung Quốc đã áp dụng công nghệ tiên tiến để giúp nông dân thu hoạch, trồng trọt và quản lý đồng ruộng vào mùa hè, đảm bảo năng suất cao và mùa màng bội thu.
92884991f11544f28d76541c7a609a79-1655267107.png
Một máy gặt không người lái hoạt động trên cánh đồng lúa mì ở huyện Mông Thành, thành phố Bạc Châu, tỉnh An Huy, ngày 2/6/2022 (Ảnh: CFP)

Các kỹ thuật viên nông nghiệp lành nghề ở tỉnh An Huy (phía Đông Trung Quốc) sử dụng điện thoại di động để điều khiển đường đi của máy gặt không người lái.

Li Wei, kỹ thuật viên của Viện Nghiên cứu Nông nghiệp thông minh cho biết: "So với các máy kéo truyền thống, máy gặt không người lái nâng cao độ chính xác và hiệu quả, đồng thời giảm chi phí. [Máy gặt không người lái] có thể hoạt động đồng bộ 24 giờ một ngày".

Tại một cánh đồng lúa mì ở Duy Phường, một thành phố ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, hai máy gặt lúa mì không người lái được trang bị phần mềm đo năng suất và đang hoạt động hiệu quả.

Trung tâm chỉ huy nông nghiệp sử dụng nền tảng quản lý nông nghiệp thông minh, vệ tinh do thám, máy bay không người lái, cảm biến và các công nghệ khác để theo dõi sự phát triển của cây trồng, độ ẩm của đất và dữ liệu khí tượng để đưa ra tư vấn cho nông dân trong vụ canh tác của họ với dữ liệu chính xác.

"Lúa mì được gieo vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, dưới sự hướng dẫn của nền tảng quản lý nông nghiệp thông minh, việc quản lý đồng lúa mì đã được thực hiện tốt. Tổng sản lượng lúa mì năm nay đạt khoảng 9.000kg/ha", Zhu Long, một nông dân ở Duy Phường cho biết.

Năm nay, hơn 650.000 máy gặt đập liên hợp đã được sử dụng để thu hoạch lúa mì, trong đó có hơn 130.000 máy sử dụng hệ thống định vị vệ tinh Beidou của Trung Quốc, tăng 40% so với năm ngoái.