Cổ phiếu Thaco Auto sắp lên sàn chứng khoán?

Tìm kiếm đối tác để bán 10% cổ phần mảng ô tô liệu Thaco Auto có hiện thực hóa kế hoạch niêm yết cố phiếu lên sàn chứng khoán, sau nhiều lần chưa thực hiện được?
thaco-1698143065.jpg
Kế hoạch niêm yết cổ phiếu Thaco Auto lên sàn chứng khoán được các nhà đầu tư theo dõi sát sao.

Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) mới đây đã thông báo kế hoạch chào bán 10% cổ phần mảng ô tô (Thaco Auto), để tiến tới niêm yết trên thị trường chứng khoán, hiện thực hóa mục tiêu mà nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam đã đề ra cách đây hơn một thập kỷ.

Đã 13 năm trôi qua, kể từ lần đầu tiên kế hoạch niêm yết cố phiếu Thaco Auto lên sàn chứng khoán được đề cập đến, đây có lẽ là thời điểm thuận lợi để Thaco Group hoàn thành mục tiêu.. lên sàn.

Năm 2010, Thaco Auto tuyên bố dự định niêm yết 250 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM - HOSE, thời điểm nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang chiếm 28% thị phần xe thương mại và đứng thứ tư trong lĩnh vực xe du lịch. Tuy nhiên, dự định niêm yết đã bị hủy bỏ, trước sự hụt hẫng của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, dù một số giao dịch mua cổ phiếu Thaco Auto đã được thực hiện trên thị trường OTC.

Đến năm 2017, một lần nữa thông tin về kế hoạch niêm yết cổ phiếu Thaco Auto lại xuất hiện, khiến giá cổ phiếu Thaco Auto trên thị trường OTC tăng mạnh, nhưng cuối cùng kế hoạch niêm yết vẫn bị dừng lại.

Năm 2019, thời điểm giá trị thị trường của công ty ước tính khoảng 5,4 tỷ USD, Thaco Auto đã thực hiện một giao dịch phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược Jardine Cycle & Carriage, trong đó đã cung cấp hơn 30,3 triệu cổ phiếu với mức giá 128.500 đồng mỗi cổ phiếu.

Tuy nhiên, đến năm 2021, Thaco Group đã đưa ra quyết định gây "sốc" khi hủy kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán, với lý do không đáp ứng đủ quy định của Luật Chứng khoán 2019 về cơ cấu cổ đông. Trên thực tế, quyết định này được cho là một phần trong chiến lược cải tổ và mở rộng hoạt động của Thaco Group, trong bối cảnh công ty đang mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp, bán lẻ và logistics.

Sau quá trình cải tổ, Thaco Group đã có vốn điều lệ lớn hơn 30.000 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông gồm 3 nhóm chính là Chủ tịch Trần Bá Dương và gia đình nắm giữ hơn 70% cổ phần, Jardine Cycle & Carriage sở hữu 26%, và một số cổ đông nhỏ lẻ khác. Trong khi đó, Thaco Auto có vốn điều lệ là 7.800 tỷ đồng với tỷ lệ sở hữu 100% cổ phần thuộc về ông Trần Bá Dương.

Vào tháng 7/2023, Thaco Group thông báo đang hợp tác với Công ty cổ phần chứng khoán TP.HCM (HSC) để thực hiện kế hoạch phát hành cổ phần mới cho các nhà đầu tư chiến lược, thời điểm giá trị của Thaco Auto được ước tính lên tới khoảng 5 tỷ USD.

Hiện, Thaco Auto không chỉ sản xuất và lắp ráp xe cho các thương hiệu nổi tiếng như KIA, Mazda, Peugeot và BMW, mà còn hợp tác với Foton, Mitsubishi và phát triển thương hiệu xe buýt riêng Thaco Bus. Ngoài ra, Thaco Auto sở hữu hệ thống bán lẻ ô tô với hơn 400 showroom và xưởng dịch vụ ủy quyền.

Năm 2022, Thaco Auto bán ra tổng cộng 111.440 xe, trong khi Thaco Group tổng thể bán được 130.300 xe, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam và chiếm 38% thị phần. Lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Thaco Group đạt hơn 7.420 tỷ đồng và quy mô vốn chủ sở hữu đạt 48.445 tỷ đồng.

Diễm Quỳnh