CNBC: Kinh tế Mỹ đang đối diện cuộc suy thoái trước mắt?

Theo CNBC, dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy một cuộc suy thoái đang tới và các nhà đầu tư có lẽ cần chuẩn bị cho những biến động trên thị trường chứng khoán. Điều này trùng khớp với dự báo trước đó của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) tại cuộc họp tháng 3 rằng, Mỹ sẽ rơi vào một “cuộc suy thoái nhẹ” vào cuối năm nay.

Phát biểu trong chương trình “Squawk Box Europe” của CNBC, Chris Watling, CEO Công ty tư vấn tài chính Longview Economics nói rằng, một cuộc suy thoái đang diễn ra. Một trong những căn cứ mà ông Watling dùng để lập luận chính là Chỉ số Kinh tế hàng đầu (Leading Economic Index) mà Conference Board đưa ra hôm 20/4.

Theo đó, chỉ số của Mỹ giảm 1,2% trong tháng 3, trượt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Dữ liệu dường như chỉ ra rằng sự suy yếu của kinh tế Mỹ có thể sớm gia tăng và lan rộng khắp mọi lĩnh vực.

Cùng với tín hiệu cảnh báo này, chuyên gia Chris Watling cho biết, mốc thời gian điển hình cho một cuộc suy thoái sau khi đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc đảo ngược vốn được ghi nhận lần đầu tiên vào tháng 3/2022, thường là khoảng 1 năm hoặc lâu hơn một chút.

Theo Chris Watling: “Mỗi khi lợi suất trái phiếu kho bạc đảo ngược ở Mỹ, suy thoái sẽ xảy ra. Vì vậy, tôi nghĩ rằng suy thoái đang tới và nó đã sắp tới. Đó chỉ là vấn đề thời gian".

Trên thực tế, nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo về cuộc suy thoái sắp xảy ra. Tuy nhiên, cũng có những quan điểm trái chiều.

nguoi-dan-mua-sam-cho-ky-nghi-le-giang-sinh-o-thanh-pho-new-yorkmy-1682240774.jpg

Người dân mua sắm tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh minh họa

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tuần trước cho biết, họ rất ngạc nhiên trước sức mạnh gần đây của thị trường lao động Mỹ và chi tiêu của người tiêu dùng. Hôm 11/4, IMF cũng công bố báo cáo triển vọng kinh tế thế giới bản mới nhất, trong đó nói rằng kinh tế Mỹ có khả năng tăng trưởng 1,6% trong năm nay, tăng 1% so với dự báo năm 2022.

Giám đốc Bộ phận thị trường vốn và tiền tệ của IMF Tobias Adrian nhấn mạnh: “Tôi nghĩ một trong những bài học quan trọng từ cả giai đoạn tháng 3 và tháng 10 là mặc dù có những lỗ hổng có thể kích hoạt và có thể kiểm tra sự ổn định tài chính, nhưng cũng có nhiều công cụ để ngăn chặn rủi ro đối với sự ổn định tài chính".

Mới đây, Hãng tin Reuters nhận định, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn dự kiến sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 02 - 03/5 tới. Tuy nhiên, loạt dữ liệu quan trọng từ nay đến lúc đó, đặc biệt là cuộc khảo sát liên quan đến hoạt động cho vay của hệ thống ngân hàng, có thể giúp các quan chức xác định những rủi ro mà nền kinh tế đang đổi mặt và có nên quyết định tạm dừng chiến dịch nâng lãi suất hay không./.

Thi Nguyên (t/h)