Chứng khoán ngày 29/5: VN-Index vẫn đang đi ngang

Trong phiên giao dịch hôm nay 29/5, VN-Index tiếp tục vận động đến gần điểm cuối cùng của mô hình tam giác nhưng chưa có dấu hiệu sự phá vỡ mô hình này. Với kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc từ 1-3 phiên tới để hai chỉ báo MACD và RSI hình thành 2 đáy và bước vào nhịp tăng điểm mới.

Theo Công ty Chứng khoán (CTCK) BOS (BOS), VN-Index đã đóng cửa một tuần đi ngang bằng cây nến giảm với khối lượng thấp hơn ngưỡng trung bình. Trong tuần này, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang trong vùng 1.059 - 1.070 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, chưa sử dụng margin.

CTCK Vietcombank (VCBS), về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết tuần tạo nến đỏ, giao dịch quanh mốc tham chiếu do lực bán chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng áp lực lên chỉ số chung. Xét về khung đồ thị ngày, thị trường vẫn đang vận động tích lũy tích cực quanh vùng 1.060-1.070 điểm cùng với sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành.

Tại khung đồ thị giờ, hai chỉ báo MACD và RSI đã tạo đáy đầu tiên, bật nảy và đang có xu hướng đảo chiều hướng xuống. Với kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc từ 1-3 phiên tới để hai chỉ báo nói trên hình thành 2 đáy và bước vào nhịp tăng điểm mới. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục bám sát thị trường, có thể cân nhắc giải ngân từ 20-30% đối với những cổ phiếu đang có xu hướng điều chỉnh tích lũy, kiểm tra thành công khu vực kháng cự thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, dầu khí, xây dựng. Có thể tăng tỷ trọng ở những mã bất động sản khu công nghiệp, xây dựng.

chung-khoan-a-1685329298.jpg
Ảnh minh họa.

Theo CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI), hiện tại, chỉ số VN-Index vẫn đang đi ngang tích luỹ tốt trong vùng 1.060-1.070 điểm trong suốt 2 tuần vừa qua. Đồng thời, mặc dù nhiều lần đe doạ đảo chiều xu hướng tích cực, thế nhưng mốc hỗ trợ 1.050-1.060 điểm vẫn đang thể hiện tốt vai trò nâng đỡ thị trường. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục giữ vững kỳ vọng vào xu hướng tăng điểm lần này của thị trường và duy trì trạng thái nắm giữ danh mục. Bên cạnh đó, có thể túc tắc gia tăng tỷ trọng ở những mã có sự bùng nổ mạnh mẽ tuần qua, ưu tiên giải ngân tại nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp và xây dựng. Mua vào trong các phiên điều chỉnh đối với các cổ phiếu thu hút được dòng tiền.

CTCK SHS, nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn vẫn có thể xem xét mua vào trong các phiên điều chỉnh đối với các cổ phiếu thu hút được dòng tiền và vận động tích cực, tuy nhiên nên duy trì tỷ trọng ở mức trung bình. Trong dài hạn thị trường vận động trong kênh tích lũy rộng 1.050-1.150 điểm và nếu tuân thủ chiến lược giải ngân như chúng tôi đã khuyến nghị thời gian qua, các nhà đầu tư trung và dài hạn hoàn toàn đã cơ cấu được danh mục hợp lý. Trong trường hợp cần giải ngân thêm, có thể tận dụng các giai đoạn điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng, mục tiêu giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy hiện nay. Chỉ tham gia trading với tỷ trọng thấp.

CTCK BIDV (BSC) cho hay, xu hướng đi ngang của VN-Index vẫn tiếp diễn trong ngày cuối tuần trước và đóng cửa gần như không thay đổi so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 11/19 ngành tăng điểm, trong đó, ngành hóa chất dẫn đầu đà tăng. Thị trường kỳ vọng sẽ bật tăng sau khi xu hướng tích lũy này kết thúc.

Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán có thể sẽ đối mặt với nguy cơ giảm điểm do VN-Index đóng cửa dưới đường trung bình động 10 kỳ. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn đóng cửa trên đường trung bình động 50 kỳ, cho thấy tín hiệu thị trường đang chưa có sự đồng thuận. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng với các quyết định đầu tư của mình.

Những phân tích, nhận định và khuyến nghị của các công ty chứng khoán chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà đầu tư được khuyến cáo tự chịu trách nhiệm trước quyết định mua bán trên thị trường.

Ánh Dương (t/h)