Chứng khoán châu Á giao dịch ngược chiều phiên 16/11

Thị trường chứng khoán châu Á giao dịch ngược chiều nhau trong phiên 16/11 trong bối cảnh lạm phát vẫn là mối lo chính của thị trường, trong khi các nhà giao dịch đang đánh giá thành công của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giữa bối cảnh hai nhà lãnh đạo tìm cách vượt qua giai đoạn căng thẳng.
d4b1c40c-4250-44c1-941a-793516d73705-4609-1637057838.jpeg
Chứng khoán châu Á giao dịch ngược chiều phiên 16/11

Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng nhẹ 0,1% lên 29.808,12 điểm.
Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,3% lên 25.713,78 điểm, trong bối cảnh các công ty công nghệ đang “lấy lại đà” sau khi những lo ngại về động thái “chấn chỉnh” của Trung Quốc đối với lĩnh vực này dịu xuống, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải giảm 0,3% xuống 3.521,79 điểm.
Chứng khoán Singapore, Đài Bắc, Manila, Bangkok và Jakarta cũng tăng, nhưng chứng khoán Seoul, Mumbai và Wellington giảm.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã được hưởng lợi khoảng 18 tháng qua, trong đó nhiều lần chạm mức cao kỷ lục mới hoặc mức “đỉnh” của nhiều năm nhờ các chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của ngân hàng trung ương đưa ra vào thời điểm khi dịch COVID-19 bùng phát.

Tuy nhiên, với sự phục hồi kinh tế theo đúng lộ trình và mọi người quay trở lại với cuộc sống bình thường, lạm phát đang tăng lên mức chưa từng thấy trong nhiều thập niên do nhu cầu lớn và “tắc nghẽn” chuỗi cung ứng buộc các nhà hoạch định chính sách phải chấm dứt các biện pháp hỗ trợ.

Hiện có những lo ngại ngày càng tăng rằng các quan chức, chủ yếu là ở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), sẽ phải rút lại các biện pháp hỗ trợ khổng lồ nhanh hơn dự kiến, mặc dù một số nhà quan sát cảnh báo họ đang hành động quá chậm, và có nguy cơ mất kiểm soát giá.

Tiền mặt tràn ngập đã khiến giá cổ phiếu và giá nhà liên tục lập kỷ lục mới và lợi suất trái phiếu đang ở gần mức thấp nhất sáu tháng. Thị trường không chỉ quan tâm đến việc khi nào Fed bắt đầu thu hẹp kích thích mà quan tâm cả đến tốc độ. Nếu Fed hành động quá nhanh, đà phục hồi của kinh tế Mỹ có thể "trật bánh" vào thời điểm biến thể Delta đang đe dọa sẽ kéo dài cuộc khủng hoảng y tế. Còn nếu Fed quá chậm, áp lực lạm phát sẽ tăng vọt vì nền kinh tế đang mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, cho đến nay nhà đầu tư vẫn lạc quan rằng các quan chức đang đi đúng hướng, trong đó ba chỉ số chính của Phố Wall cũng như các thị trường ở châu Âu vẫn “khỏe mạnh” ở mức cao hoặc áp sát mức cao kỷ lục.

Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 0,69% xuống 1.466,45 điểm, còn chỉ số HNX-Index tăng 1,79% lên 452,25 điểm.