Việt Nam đề xuất đăng cai các hoạt động của Năm APEC 2027

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, sau đúng 25 năm gia nhập APEC với mong muốn tiếp tục đóng góp cho tiến trình APEC, Việt Nam đề xuất đăng cai các hoạt động của Năm APEC 2027.

Mới đây, tại thành phố San Francisco, Hoa Kỳ đã diễn ra Hội nghị các Nhà Lãnh đạo kinh tế của APEC lần thứ 30.

Với chủ đề "Kết nối và xây dựng các nền kinh tế bao trùm và tự cường", Hội nghị đánh giá chặng đường hợp tác 30 năm qua của APEC kể từ Hội nghị Cấp cao lần đầu tiên tại đảo Blake năm 1993, đồng thời thảo luận những định hướng hợp tác trong giai đoạn mới. Các nhà Lãnh đạo cũng chia sẻ đánh giá về tình hình kinh tế thế giới, những thách thức và cơ hội đang đặt ra với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đồng thời, Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hệ sinh thái số không phân biệt đối xử cho doanh nghiệp và người tiêu dùng; thống nhất đẩy nhanh triển khai Lộ trình kinh tế internet/Kinh tế Số APEC, nhất là trong bảo mật dữ liệu, điện toán đám mây, mạng viễn thông, thương mại điện tử và thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo.

ctn-du-phien-hep-cac-nha-lanh-2985-5858-1700283899-1700328571.jpeg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 30, tại San Francisco, ngày 17/11. (Ảnh: TTXVN)

Với quyết tâm đẩy mạnh chương trình nghị sự về phát triển bền vững và bao trùm, Hội nghị nhất trí cắt giảm và tiến tới loại bỏ hoàn toàn trợ cấp nhiên liệu hoá thạch, đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch nhằm thực hiện mục tiêu toàn cầu về cắt giảm khí thải nhà kính về 0. Hội nghị đã thông qua các nguyên tắc lớn về chuyển đổi năng lượng công bằng và an ninh lương thực trong hợp tác APEC, Khuôn khổ và Kế hoạch hành động giảm thiểu rủi ro thiên tai; nhất trí đẩy nhanh thực hiện Mô hình kinh tế sinh học – xanh tuần hoàn; lồng ghép các nội dung bền vững và bao trùm vào hoạt động của APEC.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh APEC là diễn đàn hợp tác và liên kết hàng đầu khu vực, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Từ thành công của APEC, có thể rút ra ba bài học cho tương lai: một là, sự cởi mở và thiện chí của tất cả các bên để thấu hiểu và vượt qua khác biệt, tìm tiếng nói chung và thúc đẩy các lợi ích chung; hai là tầm nhìn và tư duy chiến lược của các thế hệ Lãnh đạo đã định vị đúng vai trò của châu Á – Thái Bình Dương và APEC và ba là sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh sau đúng 25 năm gia nhập APEC, với mong muốn tiếp tục đóng góp cho tiến trình APEC, Việt Nam đề xuất đăng cai các hoạt động của Năm APEC 2027. Các nhà lãnh đạo APEC đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ đề xuất này của Việt Nam, nhất trí đưa vào Tuyên bố chung của hội nghị.

Tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 30 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Các lãnh đạo nhất trí thông qua Tuyên bố Cổng vàng “Tạo dựng một tương lai bền vững và tự cường cho mọi người dân”, khẳng định vai trò lãnh đạo của APEC cũng như vị thế là một diễn đàn hàng đầu của hợp tác kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong 25 năm qua, Việt Nam là một trong những thành viên tích cực nhất đề xuất các sáng kiến, dự án hợp tác, với gần 150 dự án trên các lĩnh vực từ phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy thương mại điện tử, an ninh lương thực, ứng phó biến đổi khí hậu. Các sáng kiến, dự án này thúc đẩy hợp tác APEC phù hợp với quan tâm và lợi ích của các thành viên, và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Thu Hằng (T/h)