Chính sách thị thực mới - "Cú hích" tạo đà bứt phá cho ngành Du lịch Việt

Mới đây, Quốc hội đã thông qua nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày. Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023.

Việc nới lỏng chính sách thị thực được xem là làn gió mới thổi vào thị trường khách quốc tế đang trầm lắng. Hiện, tỷ lệ du lịch quốc tế phục hồi chỉ bằng 23% năm 2019, theo Báo cáo "Triển vọng du lịch Việt Nam 2023", thấp hơn tỷ lệ phục hồi trung bình của thế giới là 55%.

Được biết, với 470 trên tổng số 475 đại biểu có mặt đồng ý (95,14%), Quốc hội thông qua dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

khach-quoc-te-16778314965622044507988-1687762205.jpg
Du khách nước ngoài trải nghiệm du lịch tại Việt Nam. Ảnh minh họa (Ảnh: Báo điện tử Chính phủ)

Theo đó, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày. Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. Chính phủ quyết định danh sách nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp; danh sách cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa. Luật cũng cho phép công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Các công ty lữ hành kỳ vọng chính sách visa mở rộng điều kiện và thông thoáng hơn vừa được Quốc hội thông qua sẽ là đòn bẩy giúp ngành Du lịch phát triển, tăng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt cho biết, đây là thông tin tích cực có ý nghĩa quan trọng và sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho các công ty lữ hành và ngành du lịch nói chung. Chúng tôi kỳ vọng chính sách thị thực nhập cảnh mới có thể tác động làm tăng thêm lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của công ty từ 5 - 25% mỗi năm.

viet-nam-1687762337.jpg
Các công ty lữ hành kỳ vọng chính sách visa mở rộng điều kiện và thông thoáng hơn vừa được Quốc hội thông qua sẽ là đòn bẩy giúp ngành Du lịch phát triển. Ảnh minh họa.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cũng cho rằng, chính sách mới mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các công ty lữ hành. Thủ tục đơn giản, thuận tiện, người nước ngoài không phải đến cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, không phải làm thủ tục đề nghị cấp thị thực qua khâu trung gian. Bên cạnh đó, việc cấp thị thực điện tử được thực hiện qua xét duyệt trước nên so với đơn phương miễn thị thực, việc cấp thị thực điện tử sẽ giúp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sàng lọc nhóm người chưa đủ điều kiện nhập cảnh, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 4,6 triệu lượt. Mục tiêu năm 2023, Việt Nam đón 8 triệu khách quốc tế.

Có thể thấy, việc nâng thời hạn thị thực được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện và cơ hội tốt mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp lữ hành, góp phần quan trọng tăng tốc phát triển ngành du lịch, kinh tế du lịch và thúc đẩy mục tiêu đưa du lịch Việt Nam sớm trở thành trung tâm du lịch khu vực và quốc tế.

Ánh Dương (t/h)