Thanh Hóa liên kết, hợp tác phát triển du lịch năm 2023

Sáng 15/6, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến giữa tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố năm 2023.

Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá các danh thắng, điểm đến du lịch tiêu biểu của Xứ Thanh, đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng. Do đó, hợp tác, liên kết tour, tuyến trong phát triển du lịch là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả và là xu thế tất yếu hiện nay. Giải pháp nhằm phát huy thế mạnh riêng của từng địa phương, cũng như hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn.

thanh-hoa-1686818200.jpg
Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến giữa Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố năm 2023. (Ảnh: Báo Lao động)

“Hoạt động liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến đòi hỏi phải có sự chung tay không chỉ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, mà còn phải có sự hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp”, ông Thi cho biết thêm.

Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung ưu tiên các nguồn lực từ chương trình phát triển du lịch hàng năm để tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi, hợp tác, thúc đẩy du lịch phát triển, với nhiều các sự kiện quy mô lớn được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa và nhiều địa phương trong cả nước.

5a12cdc2960f47511e1e-1686881043.jpg
Tỉnh Thanh Hóa ký kết hợp tác với các tỉnh về phát triển du lịch. Ảnh: https://vov2.vov.vn/

Cụ thể, các hoạt động liên kết, hợp tác xúc tiến quảng bá và kêu gọi đầu tư giữa 4 tỉnh Bắc Trung Bộ (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) và Bắc Trung bộ mở rộng; hợp tác phát triển khu vực Tây Bắc mở rộng.

Được biết, tỉnh cũng đón nhiều đoàn famtrip của các doanh nghiệp, cơ quan báo chí trên cả nước đến khảo sát, kết nối với du lịch Thanh Hóa… Qua đó, du lịch xứ Thanh đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Cũng tại hội nghị, đại diện các khu, điểm du lịch và doanh nghiệp du lịch của tỉnh đã giới thiệu các sản phẩm du lịch mới. Đồng thời, hội nghị cũng thảo luận những vấn đề về liên kết, hợp tác phát triển du lịch, những tồn tại, khó khăn và đề xuất giải pháp thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hợp tác phát triển du lịch, giới thiệu các tour, tuyến du lịch liên kết các tỉnh.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra một số hoạt động bên lề hấp dẫn như: bốc thăm voucher; tham quan khu vực trưng bày sản phẩm đặc sản xứ Thanh... Nhân dịp này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, doanh nghiệp của tỉnh Thanh Hoá đã ký kết biên bản hợp tác phát triển, khai thác các tour, tuyến du lịch với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội, Hội Lữ hành G7 TP Hồ Chí Minh và một số doanh nghiệp du lịch trong nước.

Theo ghi nhận, du lịch Thanh Hóa liên tiếp nằm trong top các địa phương là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước. Năm 2022, tỉnh đó hơn 11 triệu lượt khách, tăng gấp 3,2 lần so với năm 2021, đứng thứ 5 cả nước về thu hút khách du lịch.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, du lịch Thanh Hóa ước đón hơn 8,3 triệu lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 69,6% kế hoạch năm. Tổng thu du lịch ước đạt 15.072 tỉ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 63,2% kế hoạch năm. Sự phát triển của du lịch Thanh Hóa đã và đang góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ánh Dương (t/h)