Nam Đàn (Nghệ An): Hơn 3.000 người nỗ lực dập lửa cháy rừng ở xã Thượng Tân Lộc

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm, ngay sau khi xảy ra cháy rừng lúc 10h sáng ngày 12/7, chính quyền địa phương và các lực lượng đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường dập lửa. Đến khoảng 17h chiều cùng ngày đã khống chế được một số điểm, tuy nhiên, do gió to lửa rừng cháy trở lại.

Đến khoảng 21h tối qua (12/7), tại khu vực núi Bàu, xã Thượng Tân Lộc (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), ngọn lửa bùng phát dữ dội, uy hiếp nhà dân dưới chân núi. Do thời tiết nắng to, thực bì dày và gió thổi mạnh nên khi có cháy đã bùng phát rất mạnh. Lực lượng chữa cháy buộc phải phát 2-3 đường băng cản lửa nhưng đám cháy vẫn tiến sát khu vực dân cư.

chay-rung-nghe-an-1689212961.jpg
Lửa bùng cháy mạnh tại khu vực rừng núi Bàu trên địa bàn xã Thượng Tân Lộc. (Ảnh: Sức khỏe&Đời sống)

Các lực lượng đã cắt đường băng cản lửa chiều rộng gần 20 mét nhưng các cột lửa cao 5-7 mét đã cháy tràn qua lan sang các khu vực khác.

Được biết, các lực lượng chữa cháy đã được hỗ trợ thêm cho huyện Nam Đàn, gồm Chi cục Kiểm lâm vùng 2, lực lượng bộ đội (khoảng trên 200 người), 5 xe cứu hoả ở gần khu vực dân cư để có phương án ứng cứu khi lửa cháy lan xuống.

Dù địa hình khó khăn, trời tối, gió phơn Tây Nam thổi mạnh khiến công tác chữa cháy rất khó khăn nhưng các lực lượng vẫn đang cố gắng bám địa hình để khống chế đám cháy tránh lan rộng.

duong-can-lua-1689213080.jpg
Các lực lượng vẫn đang cố gắng bám địa hình để khống chế đám cháy tránh lan rộng. (Ảnh: Sức khỏe&Đời sống)

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết, đã huy động 3.000 người gồm quân sự, kiểm lâm, công an, dân quân tự vệ và người dân để khống chế ngọn lửa.

chay-a-1689213163.jpeg
Vào lúc 20h tối 12/7, cháy rừng ở xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn bùng phát ngày càng dữ dội. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Cũng theo ông Nguyễn Cảnh Lộc, Chủ tịch UBND xã Thượng Tân Lộc, đến 23h cùng ngày vụ cháy vẫn chưa được khống chế. Ưu tiên nhất vẫn là di tản người già và trẻ nhỏ nằm trong khu vực ảnh hưởng của vụ cháy. Đồng thời, khống chế ngọn lửa không cho lan xuống gần khu vực dân cư. Các lực lượng đang lên phương án dập tắt triệt để các đám cháy nhỏ tránh cháy lan và bùng trở lại.

dap-lua-1689213297.jpeg
Các lực lượng tích cực dập lửa trong đêm ở xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Đại diện Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết, do lửa cháy qua đường băng cản lửa nên phương án chữa cháy hiện nay là tìm các điểm ngọn lửa suy yếu để dập tắt triệt để. Khó khăn đặt ra hiện nay là địa hình dốc núi hiểm trở, dập lửa ban đêm nên rất nguy hiểm, chưa kể sức nóng từ đám cháy bốc cao ngùn ngụt khiến các lực lượng rất khó tiếp cận.

Được biết, đến rạng sáng hôm nay (13/7), lực lượng chức năng và người dân địa phương đã khống chế được đám cháy rừng. Ước tính ban đầu, vụ cháy gây thiệt hại hơn 10ha rừng, chủ yếu là thông, cỏ, cây bụi...

Ánh Dương (t/h)