Nghệ An cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng. Trước tình hình đó, nguy cơ về cháy rừng đang ở mức cực kỳ nguy hiểm. Để chủ động phòng chống cháy rừng, tỉnh Nghệ An đã đưa ra mức cảnh báo cấp 5, cấp cảnh báo cao nhất trên địa bàn toàn tỉnh.
chay-rung-1683436555-1683516920.jpg
Lần đầu tiên trong năm 2023, Nghệ An đưa ra mức cảnh báo cấp 5 về cảnh báo cháy rừng

Theo ghi nhận, vào ngày 06/5, nhiệt độ đo được tại các địa phương ở mức rất cao như: Tương Dương 43,1°C, Tây Hiếu 42,2°C, Con Cuông 41,3°C, Quỳ Châu 42°C, Quỳ Hợp 41,2°C, Đô Lương 42.2°C, TP Vinh 41°C...

Trước tình hình đó, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã phát đi cảnh báo về cấp độ cháy rừng gửi các Hạt Kiểm lâm, chính quyền các địa phương chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong ngày 6/5, 21 huyện, thành, thị trên địa bàn Nghệ An đều có cấp độ dự báo cháy rừng ở mức cấp 5, cấp cao nhất - cực kỳ nguy hiểm.

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các địa phương duy trì lực lượng trực 24/24h tại chòi canh lửa, bố trí người thường xuyên truy cập, theo dõi trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm nhằm kịp thời phát hiện, đưa ra cảnh báo sớm đến chính quyền địa phương, chủ rừng và nhân dân để nâng cao cảnh giác, chủ động triển khai các biện pháp phù hợp về phòng cháy và chữa cháy rừng.

Các địa phương cũng cần tập trung lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng, trực phòng cháy, chữa cháy rừng tại văn phòng, tại các tổ chốt chặn cửa rừng để kiểm tra người ra, vào rừng nhằm kịp thời tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng lửa trong rừng gây cháy lan vào rừng. Nghiêm cấm mọi hành vi đốt nương, rẫy, đồng ruộng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng và làm giảm vật liệu cháy trong rừng trên địa bàn vào những ngày có nguy cơ cháy rừng ở cấp 4 và cấp 5. Khi có cháy rừng xảy ra khẩn trương huy động lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn; sau cháy rừng cần khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời có phương án phục hồi rừng.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ cho biết, hôm qua (07/5), nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết các huyện, thành, thị trên địa bàn Nghệ An, với nền nhiệt phổ biến từ 37 - 40°C. Đặc biệt, một số địa phương như: Tương Dương, Kỳ Sơn, Thanh Chương, Tân Kỳ có nền nhiệt độ từ 41- 42°C.
Quốc Cường