Cháy rừng lan rộng ở miền Tây Canada

Cháy rừng bùng phát khắp bang Alberta của Canada đã khiến gần 30.000 cư dân phải sơ tán. Tính đến chiều hôm qua, có khoảng 27 đám cháy được coi là "vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát".

Bà Christie Tucker, Giám đốc Cơ quan thông tin cháy rừng tỉnh Alberta thông báo, đến nay khoảng 390.000 ha đất đã bị thiêu rụi tại tỉnh này kể từ đầu năm đến nay. Quan chức này cũng cảnh báo, cháy rừng ở Alberta có thể là dấu hiệu báo trước những đợt cháy rừng sắp lan tới Mỹ.

Những cơn mưa rào nhẹ ở phía Nam của tỉnh này vào cuối tuần qua đã khiến phạm vi các đám cháy được thu hẹp, tuy nhiên phạm vi thu hẹp không đáng kể. Lực lượng cứu hỏa của Alberta đang cố gắng tiếp cận sâu hơn vào các khu vực cháy rừng, nhưng điều kiện ở các khu vực phía bắc vẫn vô cùng khó khăn.

chay-rung-1683627920.jpg
Cháy rừng lan rộng tại Canada, hơn 30.000 người sơ tán khẩn cấp. (Ảnh: VOV)

Bà Tucker cho biết, chúng tôi dự đoán nhiệt độ sẽ ấm lên vào cuối tuần, điều này có thể làm tăng mức độ nguy hiểm của hỏa hoạn. Và chúng tôi dự đoán hướng gió có thể thay đổi, điều này cũng sẽ thay đổi cách chúng tôi giải quyết những đám cháy này. Alberta hiện huy động hơn 700 nhân viên cứu hỏa, cùng với các thiết bị hạng nặng và máy bay đang ứng phó với các vụ cháy rừng trong tỉnh.

Alberta là một trong những khu vực sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, tuy nhiên trong mùa khô việc khai thác dầu dễ dẫn tới các đám cháy rừng nhất là trước làn sóng nhiệt tăng cao hiện tại.

Tại Fox Lake, nằm ở phía Bắc Alberta, một đám cháy lớn bùng phát hôm qua đã khiến 20 ngôi nhà, một cửa hàng và thậm chí cả một đồn cảnh sát biến thành đống tro bụi. Mức độ nghiêm trọng của tình hình đã khiến một số cư dân phải sơ tán bằng thuyền và trực thăng.

Trong khi đó, ở tỉnh British Columbia lân cận, hai vụ cháy rừng ngoài tầm kiểm soát đã buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa. Các nhà chức trách trước đó đã đưa ra cảnh báo, cho biết gió mạnh trong những ngày tới dự kiến ​​sẽ làm đám cháy trầm trọng hơn.

Tại thị trấn Edson, hơn 8.000 cư dân cũng đã được lệnh "sơ tán ngay lập tức".

Hôm qua, Thủ hiến Alberta Danielle Smith đã tuyên bố chính phủ sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho những cư dân đã phải đi sơ tán. Theo đó, một gia đình 4 người được sơ tán sẽ nhận được khoảng 2.620 USD để giúp vượt qua những ngày khó khăn này và đáp ứng các nhu cầu cơ bản như chi phí chỗ ở, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản khác.

Những năm gần đây, miền Tây Canada liên tục bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan với cường độ và tần suất tăng lên do sự nóng lên toàn cầu./.

Ánh Dương (t/h)