Cần Thơ xuất khẩu chính ngạch 18,5 tấn sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Sáng nay 17/3, chuyến hàng sầu riêng đầu tiên của Cần Thơ đã được xuất khẩu sang Trung Quốc. Người dân nơi đây rất vui mừng vì lần đầu tiên mở ra kênh xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường lớn này. Đây là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội cho trái sầu riêng của Thành phố Cần Thơ chính thức tham gia thị trường quốc tế mà không phải xuất ủy thác như trước đây.

Vài năm trở lại đây, cây sầu riêng tại Cần Thơ được phát triển và đầu tư với diện tích tăng dần, từ 537 ha (năm 2015) lên gần 3.000 ha (năm 2022), tập trung trồng chủ yếu tại huyện Phong Điền (1.731 ha), huyện Thới Lai (333 ha) và quận Ô Môn (233 ha). Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ trồng lúa kém hiệu quả, từ vườn tạp sang các loại cây ăn trái vào năm 2018, sầu riêng vẫn là cây được bà con ưu tiên lựa chọn với gần 90% là giống sầu riêng Ri 6.

can-tho-1679041547.jpg
Cần Thơ xuất lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc. (Ảnh: VTV)

Theo thống kê, Thành phố Cần Thơ hiện có 42 vùng trồng sầu riêng được liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu với quy mô hơn 850 ha, chiếm 30% diện tích. Việc xuất khẩu chuyến hàng lần này là kết quả từ sự chung sức của chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp, các doanh nghiệp và bà con nông dân địa phương.

Đối với vùng trồng sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, hiện Thành phố Cần Thơ đã gửi được 42 bộ hồ sơ (tương ứng 42 vùng trồng với diện tích 851,50 ha và 1.051 hộ tham gia). Được biết, phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra được 8/42 vùng trồng với 175,06 ha và 169 hộ tham gia. Kết quả cả 8 vùng đều đạt yêu cầu và đã được cấp mã số.

Lãnh đạo Thành phố cho hay, để có được chuyến hàng xuất khẩu lần này là cả một chặng đường dài, đặc biệt là đóng góp quan trọng của các hợp tác xã trên địa bàn. Trong đó, Hợp tác xã trồng sầu riêng Trường Phát (Quận Ô Môn) là 1 trong 8 đơn vị đầu tiên ở Cần Thơ được cấp mã số vùng trồng.

Theo đó, bà con xã viên luôn tuân thủ nghiêm các tiêu chí quy định trong Nghị định thư. Sầu riêng được xuất khẩu lần này là giống Ri6 với tổng khối lượng là 18,5 tấn. Doanh nghiệp xuất khẩu là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn, doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty TNHH Logistic Pan Asia Thẩm Quyến (Trung Quốc).

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Cần Thơ khuyến nghị, mặc dù sầu riêng năm nay đang hút hàng nhưng vẫn có nguy cơ dư thừa, vì vậy nông dân cùng doanh nghiệp cần thực hiện tốt hợp đồng; áp dụng kỹ thuật để có được sản phẩm theo yêu cầu, chú ý thu hoạch khi trái tới tuổi, đảm bảo cách ly thuốc bảo vệ thực vật theo quy định.

Ánh Dương (t/h)