Các ngân hàng đứng đầu thế giới: Xác suất suy thoái toàn cầu gần 50%

Các chuyên gia kinh tế của Citigroup và Giám đốc Ngân hàng Deutsche Bank cho rằng, việc các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ và nhu cầu hàng hóa suy yếu đã tạo ra cú sốc nguồn cung, khiến cho lạm phát tiếp tục bị đẩy lên cao.

sx64eojjc2uqtqfau74d2vkwia-1655981554.jpg

Christian Sewing, Giám đốc điều hành của Deutsche Bank, xuất hiện thông qua video trong Hội nghị thượng đỉnh Future of Finance tại Frankfurt, Đức, vào ngày 22 tháng 6 năm 2022 (Ảnh: Bloomberg).

Theo các Chuyên gia kinh tế tại Citigroup, khi các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ và nhu cầu hàng hóa trở nên suy yếu, xác suất nền kinh tế thế giới có thề chống chọi với sự suy thoái là gần 50%.

Các chuyên gia kinh tế do Nathan Sheets dẫn đầu cho biết, cú sốc nguồn cung tiếp tục đẩy lạm phát lên cao và làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, trong khi các ngân hàng trung ương hiện đang tăng lãi suất mạnh mẽ và nhu cầu tiêu dùng đối với hàng hóa đang giảm. Họ cho biết: "Kinh nghiệm từ lịch sử chỉ ra rằng việc giảm lạm phát thường đem lại nguồn chi phí có lợi cho sự tăng trưởng và chúng tôi thấy xác suất tổng hợp của suy thoái kinh tế hiện đang là 50%."

Citigrooup cho rằng, nền kinh tế thế giới tăng trưởng ở mức 3% vào năm nay và 2,8% vào năm 2023. Các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu một cuộc suy thoái xảy ra, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên đáng kể.

Giám đốc điều hành của Deutsche Bank, ông Christian Sewing, cảnh báo nền kinh tế toàn cầu có thể tiến tới suy thoái khi các ngân hàng trung ương đẩy mạnh nỗ lực kiềm chế lạm phát, cùng với sự gia tăng số lượng các giám đốc điều hành và các nhà hoạch định chính sách, những người đang vẽ nên một bức tranh bi quan.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Future of Finance ở Frankfurt (Đức) ngày 22/6 (giờ địa phương), ông Sewing cho biết, nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở các nước nghèo, đang phải đối mặt với nhiều căng thẳng, từ vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng ở Trung Quốc cho đến giá lương thực tăng: "Tôi có thể nói rằng có 50% khả năng suy thoái kinh tế sẽ diễn ra trên toàn cầu... Có thể điều này sẽ xảy ra vào nửa cuối năm 2023 tại Mỹ và châu Âu".