Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc

Vừa qua, chiều ngày 29/02, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023-2024, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chủ trì hội nghị.
hoi-nghi-doi-thoai-doanh-nghiep-han-quoc-1-1709341918.JPG
Hội nghị đối thoại chính sách thuế và hải quan giữa Bộ Tài chính với đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, trải qua hơn 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (1992 - 2024), Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động khó lường và phức tạp; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; rủi ro tài chính, tiền tệ trên toàn cầu có xu hướng gia tăng nhưng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc vẫn được duy trì bền vững và ngày càng được tăng cường, thúc đẩy cả về số lượng và chất lượng.

Với tinh thần, nỗ lực luôn đồng hành, hỗ trợ DN và người dân, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình kinh tế - chính trị trong và ngoài nước gặp nhiều biến động, hàng năm, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, Bộ Tài chính đã thực hiện tiếp nhận và xử lý hàng trăm văn bản của các DN Hàn Quốc đầu tư trên cả nước gửi đến, liên quan đến các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của DN Hàn Quốc đã và đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

hoi-nghi-doi-thoai-doanh-nghiep-han-quoc-2-1709342067.JPG
Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chia sẻ tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã giới thiệu những nội dung, kết quả chủ yếu về công tác trong lĩnh vực thuế, hải quan thời gian vừa qua. Đồng thời trực tiếp giải đáp chi tiết, thấu đáo những vướng mắc của DN FDI liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan. Đối với những nội dung ý kiến liên quan đến quy định tại Luật, Nghị định,… vượt quá thẩm quyền, Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị liên quan ghi nhận và khẩn trương tổng hợp và có báo cáo Bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ.

“Trong thời gian tới, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và điện tử hóa, số hóa toàn diện, đồng bộ trong lĩnh vực thuế và hải quan theo hướng tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi cho cộng đồng DN trong nước và cộng đồng DN FDI tại Việt Nam, từ đó giúp DN tiếp tục phát triển để vừa làm giàu cho DN, tạo công ăn việc làm cho người lao động và tiếp tục có đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam” - Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định.

hoi-nghi-doi-thoai-doanh-nghiep-han-quoc-1709342178.JPG
Ông Choi Youngsam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi YoungSam cho rằng, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều nỗ lực xây dựng hệ thống thuế với “cơ sở thuế rộng và thuế suất thấp” nhằm giảm thiểu những biến dạng về kinh tế và đảm bảo cơ sở thuế ổn định.

“Tôi tin rằng việc tạo ra một nền sinh thái kinh tế ổn định trong đó có nhiều chủ thể kinh tế có thể hoạt động năng động là chìa khóa quan trọng nhất để đảm bảo cơ sở thuế rộng rãi, hay nói cách khác là đảm bảo nguồn thuế ổn định. Trong những năm gần đây, do môi trường thuế thay đổi nhành chóng, các quy định pháp luật về thuế và thủ tục hành chính thuế cũng không ngừng biến đổi. Theo đó, tôi cho rằng việc tổ chức đối thoại về thuế và hải quan ngày hôm nay có ý nghĩa vô cùng to lớn.” Đại sứ Hàn Quốc Choi YoungSam khẳng định.

Trường Giang