Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo cung ứng đủ điện trong mùa nắng nóng

Chiều 18/5, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ với sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Nhiều vấn đề nóng liên quan đến ngành điện, đảm bảo cung ứng điện và giải quyết vướng mắc cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp đã được đặt ra.

Chia sẻ về tình hình thiếu điện và thực tế cắt điện luân phiên đang xuất hiện ở một vài địa bàn, Cục trưởng Điều tiết điện lực Trần Việt Hòa cho biết: Trong giai đoạn nắng nóng và mùa khô hằng năm, nước ta phải đối mặt với khó khăn trong việc cung ứng điện vì hệ thống còn nhiều nguồn thủy điện và năng lượng tái tạo, phụ thuộc vào thời tiết.

Hiện nay, các hồ thủy điện đều trong tình trạng mực nước khai thác giảm sâu, thậm chí một số hồ đã về gần mực nước “chết”, gây khó khăn cho việc vận hành và cung ứng điện. Dự đoán trước tình hình, ngay từ đầu năm, Bộ Công thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị vận hành, cung ứng nguyên liệu than, khí cho phát điện.

Trong tháng 5, Bộ Công thương đã làm việc, chỉ đạo các tập đoàn EVN, TKV... nỗ lực hết sức trong việc cung cấp đủ nguyên liệu cho phát điện theo kế hoạch; khẩn trương đàm phán, huy động thêm các nguồn phát điện bao gồm cả điện năng lượng tái tạo; khắc phục sự cố để các tổ máy nhanh chóng phát điện trở lại.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đẩy mạnh triển khai các phong trào, chương trình tiết kiệm điện, coi đây là giải pháp quan trọng để giảm căng thẳng cho phát điện.

c1743808600ebe50e71f-1684408423.jpg
Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ với sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Ảnh Hương Lan

Riêng về việc huy động nguồn từ các nhà máy điện năng lượng tái tạo, Bộ Công thương đã thống nhất về giá tạm thời của 8 nhà máy điện gió/ điện mặt trời (đã được EVN và các chủ đầu tư thống nhất trước đó). 8 nhà máy này sắp tới khi đáp ứng đủ điều kiện sẽ được tham gia phát điện lên lưới.

Trên cơ sở đó, khi các chủ đầu tư đáp ứng đầy đủ quy định thì sẽ huy động lên lưới. “Giá tạm thời chỉ là một yếu tố để đáp ứng tiêu chí về huy động nguồn điện lên lưới” - ông Hòa nói.

Liên quan tới việc điều chỉnh giá điện bình quân tăng 3%, ông Hòa cho rằng, việc tính toán điều chỉnh được căn cứ theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ về cơ sở điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

"3% là mức tăng thấp nhất trong Quyết định, khi điều chỉnh, các đơn vị liên quan đã tính toán nhiều yếu tố, trong đó không ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế", Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực nói.

Về lộ trình điều chỉnh giá điện trong lần tiếp theo khi khoản lỗ hàng chục nghìn tỷ của EVN còn "treo", Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết: Bộ Công Thương sẽ tuân thủ nghiêm túc Quyết định 24, ở điều kiện nào được xem xét điều chỉnh mức giá bán lẻ điện.

Bên cạnh đó, thông tin về việc đẩy nhanh thực hiện Quy hoạch điện 8, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Hoàng Tiến Dũng cũng cho biết việc Chính phủ ban hành quy hoạch là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện nguồn và lưới điện trong thời gian tới.

Với các dự án cụ thể, theo quy định của Luật Quy hoạch thì danh mục dự án quan trọng và ưu tiên của ngành điện sẽ được quy định trong Quy hoạch. Do đó, với quy hoạch vừa được phê duyệt, bao gồm nhiệt điện than, nhiệt điện khí, nhà máy thủy điện vừa và lớn, các dự án lưới điện từ 220kV trở lên… đã có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Với nguồn năng lượng tái tạo, do quy mô nhỏ nên không được quy định trong Quy hoạch điện 8, mà được xây dựng trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ở các bước tiếp theo. Cùng với đó, Bộ Công Thương sẽ hoàn thiện cơ sở chính sách như sửa đổi Luật Điện lực, xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp…nhằm hoàn thiện đầy đủ cơ sở chính sách triển khai thực hiện quy hoạch./.

Đông Nghi