Bơ - loại quả giàu vitamin và kali, hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau mệt mỏi

Bơ rất giàu vitamin và kali và được biết đến là loại quả tốt để phục hồi sau mệt mỏi. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy ăn bơ hai lần một tuần có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nghiên cứu đã được công bố trực tuyến trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
0000030938-001-20220401094601261-1648781369.jpg
Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard đã thu thập dữ liệu sức khỏe của khoảng 69.000 phụ nữ và 42.000 nam giới và phân tích mối liên quan giữa quả bơ và bệnh tim mạch. Trong quá trình theo dõi hơn 30 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 9.100 người tham gia bị bệnh tim và khoảng 5.200 người bị đột quỵ.

Khi các nhà nghiên cứu phân tích chế độ ăn của những người tham gia, họ phát hiện ra rằng những người ăn bơ hai lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 16% và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 21% so với những người không ăn hoặc ít ăn bơ. Nghiên cứu cho thấy nếu người Mỹ ăn nửa quả bơ thay cho bơ thực vật, trứng, sữa chua và pho mát yêu thích của họ, họ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn từ 16 đến 22%.

Tiến sĩ Lorena Pacheco từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết “Việc hấp thụ các axit béo không bão hòa có nguồn gốc thực vật có thể cải thiện chất lượng của chế độ ăn uống và là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch khác nhau."

Bơ được ghi vào sách kỷ lục Guinness thế giới là một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất trên thế giới. Quả bơ chứa 11 loại vitamin, 14 loại khoáng chất và chất béo. Quả bơ chứa 25,6g chất béo trên 100g, trong đó 84% là chất béo không bão hòa, có lợi cho sức khỏe mạch máu. Chất béo không bão hòa là chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được và phải được đưa vào cơ thể qua đường ăn uống.

Mọi người thường lo lắng về lượng cholesterol khi tiêu thụ chất béo, nhưng trái bơ thì ngược lại. Chất béo không bão hòa trong quả bơ làm giảm mức cholesterol có hại và thúc đẩy tuần hoàn máu. Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn một quả bơ mỗi ngày làm giảm mức độ cholesterol xấu trong máu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Pennsylvania ở Mỹ đã đưa 45 người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì tham gia vào 3 chế độ ăn kiêng khác nhau trong 5 tuần. Đầu tiên là chế độ ăn ít chất béo, thứ hai là chế độ ăn kiêng chất béo vừa phải, và phần còn lại là chế độ ăn kiêng chất béo vừa phải, tiêu thụ một quả bơ mỗi ngày.

Họ phát hiện ra rằng những người tham gia ăn chế độ ăn có bơ có mức độ cholesterol xấu thấp hơn đáng kể so với những người ăn chế độ ăn ít chất béo. Họ cũng có hàm lượng lutein, một chất chống oxy hóa cao hơn. Nhóm nghiên cứu giải thích, "Bởi vì nghiên cứu về bơ là một lĩnh vực mới trong số các loại trái cây, nhiều lợi ích sức khỏe sẽ được phát hiện trong tương lai."/.

Thế Mạc (t/h)