BLV Quang Huy: Tôi ước V.LEAGUE sạch và đẹp hơn

Là một trong những bình luận viên bóng đá hàng đầu Việt Nam song anh rất khiêm nhường trong bình luận và trò chuyện! Nhân dịp xuân mới chúng tôi có cuộc trò chuyện với người đàn ông tuổi Giáp Dần về nghề nghiệp, về cuộc sống.

PV: Tình yêu với bóng đá được bắt đầu như thế nào thưa anh?

BLV Quang Huy: Tình yêu bóng đá của tôi bắt đầu từ Bố. Ông là 1 nhạc sỹ nhưng rất yêu Thể thao và Bóng đá. Bố chính là người trang bị cho tôi những kiến thức đầu tiên về Bóng đá, đưa tôi ra sân Hàng Đẫy xem những trận bóng đá đầu tiên, dẫn dắt tôi vào nghề Truyền hình và luôn có những góp ý rất chuẩn xác về công việc của tôi cho đến khi ông qua đời tháng 3/2014. Kỷ niệm xem bóng đá đầu đời của tôi là ESPAGNA 1982 thông qua Đài vệ tinh Hoa sen của Liên Xô, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh 2 bố con sáng ra phải dọn dẹp khu vườn nhà cây cối nát bươm sau 1 đêm cả khu tập thể kéo qua nhà tôi xem Bóng đá.

blv-quang-huy-nhan-dinh-gi-truoc-tran-nga-vs-ai-cap-anh-1-blv-quang-huy-1529300576-width554height387-1645456395.jpeg
BLV Quang Huy

PV: Con đường từ tình yêu bóng đá đến vị tri Bình luận viên của anh được vẽ như thế nào?

BLV Quang Huy: Sau khi tốt nghiệp khoa Kinh tế trường đại học Tổng hợp Hà Nội tôi đã chuẩn bị đi làm cho 1 công ty nước ngoài thì được biết Tiểu ban Thể thao đài TH Việt Nam có nhu cầu tuyển phóng viên Thể thao. Cuối tháng 5/1995, thông qua sự giới thiệu của Bố, tôi đến gặp BLV kỳ cựu Vũ Huy Hùng – lúc bấy giờ là người phụ trách Thể thao của VTV. Chú Hùng nói tôi về đọc vào băng Cassette 1 đoạn bình luận trận CK cúp C1 giữa Ajax Amsterdam và AC Milan.

Sau khi nghe băng, chú Hùng đồng ý nhận tôi vào học việc. Tháng 3/1996 tôi bắt đầu được tham gia tường thuật các trận đấu phát chậm. 1 năm sau đó mới có cơ hội làm trực tiếp trận đầu tiên. Tôi vẫn nhớ đó là trận đấu trong khuôn khổ DUNHILL CUP tại Malaysia giữa Đội chủ nhà và Bosnia Herzegovina. Tôi là người đam mê Bóng đá từ nhỏ, lại hay đọc và xem bóng đá, vì thế khi được làm công việc yêu thích tôi lập tức nắm bắt lấy cơ hội & chỉ 1 thời gian ngắn sau đã được khán giả thừa nhận.

PV: Là con của một nhạc sĩ tài hoa lại không theo nghề của cha, vì sao thế anh Quang Huy?

BLV Quang Huy: Tôi học nhạc từ khi lên 6, có thể nói gốc âm nhạc của tôi còn chắc hơn bóng đá. Tuy nhiên tôi chưa bao giờ có ý định trở thành 1 nghệ sĩ chuyên nghiệp. Tôi cho rằng nếu có ý định nối nghiệp Bố thì con không được kém cha, trong khi lại tự thấy tố chất nghệ sĩ trong mình không nhiều. Có lẽ tôi tỉnh quá chăng? Cho đến năm học xong cấp 2, ở khi tập thể Văn công Cầu GIấy nhà tôi rất nhiều bạn bè đã chuyển vào học trường Nhạc còn tôi quyết định học văn hóa thật tốt để có thể thi đỗ Đại học khối A. Những năm học cấp 3 & Đại học tôi vẫn tập guitare đều đặn thậm chí từng có thời gian tham gia ban nhạc, nhưng không bao giờ nghĩ mình theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp.

PV: Một bình luận viên bóng đá là người như thế nào trong suy nghĩ của Bình luận viên Vũ Quang Huy hôm nay?

BLV Quang Huy: Với tôi Bình luận viên bóng đá là công việc nghề chọn người. Để làm tốt cần có cơ duyên & may mắn nhất định. Thực tế có những người giọng đọc tốt, kiến thức đầy mình nhưng lại không thể làm khán giả yêu quý mình. Có người nói nghề bình luận rất bạc nhưng tôi không nghĩ thế. Chỉ có người phụ nghề chứ nghề không bao giờ phụ người. Tôi luôn tâm niệm: hãy cứ yêu & làm tốt công việc của mình, rồi những điều tốt đẹp sẽ đến.

PV: Vũ Quang Huy thích ai trong các bình luận viên bóng đá của Việt Nam?

BLV Quang Huy: Trong các Bình luận viên ( BLV) bóng đá của Việt Nam, tôi vẫn dành sự trân trọng đặc biệt đối với BLV Trần Tiến Đức & Vũ Huy Hùng. Có thể nói họ chính là những người đặt nền móng cho công việc tường thuật bóng đá trên truyền hình tại VN. Mỗi người 1 vẻ: bác Đức kiến thức rộng, mang lại cho người xem rất nhiều cảm xúc còn chú Hùng vốn là cầu thủ Thể Công hiểu rất sâu về chuyên môn & đặc biệt gần gũi với người xem.

PV: Còn các bình luận viên bóng đá thế giới?

BLV Quang Huy: Những năm mới vào nghề tôi hay theo dõi BLV người Anh Gary Bloom. Mỗi đất nước có một văn hóa riêng vì thế sự đòi hỏi của khán giả không giống nhau. Thông qua Gary Bloom tôi đã phần nào xác lập được phong cách bình luận của riêng mình. Mọi người vẫn thường nói BLV nước ngoài nói rất nhiều tuy nhiên Gary lại rất kiệm lời, luôn bám sát trận đấu & thả những thông tin ngắn, đúng lúc đúng chỗ khiến người xem lĩnh hội được rất nhiều thông tin bởi tiếng & hình luôn khớp & bổ trợ hết sức hợp lý.

PV: Tại sao Việt Nam rất ít cầu thủ chuyên nghiệp trở thành bình luận viên thưa anh?

BLV Quang Huy: Trên thực tế bóng đá thế giới cũng chưa có BLV nổi danh nào xuất thân từ cầu thủ chuyên nghiệp. Có chăng những cựu cầu thủ chỉ được sử dụng với tư cách là khách mời hoặc ghép đôi với 1 BLV chuyên nghiệp. Hiện tại ở Việt nam đã bắt đầu có những cựu danh thủ tỏa sáng trên sóng truyền hình với tư cách chuyên gia, nhưng để bao trọn một trận đấu thì chưa có. Có thể là ông trời chỉ cho mỗi người một chút thôi .

PV: Điều mà anh thấy thiếu khi binh luận bóng đá trực tiếp?

BLV Quang Huy: Tôi luôn ý thức mình không xuất thân từ cầu thủ chuyên nghiệp, vì thế luôn tìm cách trau dồi kiến thức thông qua việc đọc & tiếp xúc với những người có chuyên môn. Đôi khi tôi có có thể bắt gặp những ý rất hay từ 1 cầu thủ trên sân bóng phủi mà khi biết vận dụng vào thời điểm thích hợp sẽ trở nên rất đắt.

PV: Vì sao ở Việt Nam lại quá quan tâm đến đội tuyển olimpic ( U23) đội tuyển hạng hai của mỗi quốc gia?

BLV Quang Huy: Vấn đề rất dễ hiểu bởi trong các năm lẻ, đội tuyển quốc gia hầu như không có nhiệm vụ lớn, vì thế những trận đấu mang lại cảm xúc thực sự cho khán giả chỉ có thể là sân chơi U23 ở Sea Games. 1 nguyên nhân nữa khiến U23 được đặc biệt quan tâm gần đây là chúng ta hiện có rất nhiều tài năng ở độ tuổi U23, một số thậm chí đã là tuyển thủ cứng vài năm nay. Có thể nói hầu hết các vị trí chính thức của U23 đều đã từng thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Bên cạnh đó sự xuất hiện của lứa cầu thủ Hoàng Anh Gia lai với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn … không chỉ mang lại sức hút cho các đội tuyển trẻ mà còn thật sự là làn gió mát lành đối với bóng đá VN.

PV: Xin anh tiết lộ kế hoạch cá nhân trong năm hợp với tuổi Giáp Dần của BLV Vũ Quang Huy?

BLV Quang Huy: Với tôi Thể thao & Bóng đá không chỉ là nghề mà còn là nghiệp mất rồi. Vì thế tôi hy vọng sang năm mới hợp tuổi mình sẽ không chỉ dừng lại ở việc truyền thông cho Thể thao mà còn cố gắng phát huy đam mê & kinh nghiệm của mình để thúc đẩy sự phát triển của Thể thao & Bóng đá Việt Nam (VN.) Hiện tôi & bạn bè đang có một dự án lớn nhưng chưa tiện tiết lộ.

Nhà Báo Vũ Quang