Bỉ chưa quá lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung hạt mù tạt ở châu Âu

Sau gỗ, giấy hay thậm chí là linh kiện điện tử, một số quốc gia châu Âu giờ lại lo lắng về tình trạng thiếu hạt mù tạt. Tuy nhiên, tình hình ở Bỉ ít đáng lo ngại hơn so với nước láng giềng Pháp.

Thiếu hụt hạt mù tạt là điều mà các nước như Pháp đang lo sợ bởi người châu Âu sử dụng mù tạt như một loại gia vị thiết yếu trong các bữa ăn hàng ngày. Nhưng lần này, đại dịch COVID-19 không phải nguyên nhân cho sự thiếu hụt đó: thủ phạm chính là tình trạng biến đổi khí hậu. Ở Pháp, sương giá muộn và số lượng côn trùng gia tăng do mùa Đông ôn hòa đang gây hại lớn cho các nhà sản xuất. Tại Canada (Ca-na-đa), nơi cung cấp gần 80% lượng hạt mù tạt xuất khẩu của thế giới, đợt nắng nóng chưa từng có đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất loại hạt này.

Ông Arthus de Bousies, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất mù tạt Bister có trụ sở tại Ciney (Bỉ) cho biết một số đối thủ cạnh tranh từ Pháp đã phải gọi cho ông để hỏi liệu phía Bister có lượng hạt dư thừa nào không. Việc sản xuất mù tạt Dijon, loại mù tạt rất phổ biến ở Pháp, cần phải có hạt mù tạt nâu. Tuy nhiên, chính những loại hạt này đang thiếu hụt, khiến giá của chúng đã tăng gấp ba, thậm chí gấp bốn lần trong những tuần gần đây.

Hiện tại, ông Arthus de Bousies đang để mắt đến tình hình nhưng vẫn chưa quá lo ngại. Ông Arthus de Bousies giải thích dù có tình trạng thiếu mù tạt trên thị trường Bỉ nhưng tình hình chưa đến mức đáng lo ngại. Vị giám đốc cho hay Bister đã đảm bảo lượng hạt cho nhà máy ở Pháp, vì nguồn hạt mù tạt của Ciney không chỉ đến từ Canada mà còn từ các nước phương Đông.

mu-tat-vua-cua-cac-gia-vi-2-2-1641616968.jpeg
ảnh minh họa

Nhà máy này đã ký hợp đồng mua khối lượng hạt lớn hơn nhu cầu và đảm bảo việc giao hàng mù tạt ở Dijon tới tất cả các khách hàng hiện tại. Tuy nhiên, đối với những đơn hàng mới thì nhà máy không thể đáp ứng. Còn đối với nhà máy đặt tại Bỉ, tình hình ít đáng lo ngại hơn. Bởi vì nhà máy này nằm ở trung tâm nông nghiệp Condroz, rất thuận lợi cho quá trình sản xuất.

Ông Arthus de Bousies cho biết khẩu vị của người Bỉ thích loại mù tạt nhẹ hơn, được làm từ hạt của mù tạt vàng. Loại này cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung vì hầu hết chúng được sản xuất ở Canada. Giá của loại mù tạt này đã tăng gấp đôi, nhưng áp lực thấp hơn vì nhu cầu ít nhỏ hơn.

Để dần dần cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào Canada, ba năm trước Bister đã muốn giới thiệu lại việc trồng hạt mù tạt ở các vùng của Bỉ. Để làm được điều này, công ty đã hợp tác với tổ chức Farm for good hiện đang sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp tái sinh sinh học. Ông Arthus de Bousies nhấn mạnh vụ mùa này được trải rộng trên 33 ha trong 6 trang trại, nằm giữa Louvain-la-Neuve, Gembloux và Condroz.

Trung bình mỗi năm Bỉ thu hoạch được 15 tấn hạt mù tạt. Số lượng này không thể đáp ứng được nhu cầu sản xuất của Bister vì công ty này sản xuất hơn 2.000 tấn mù tạt hàng năm tại hai nhà máy của mình. 50% dành cho người tiêu dùng, nửa còn lại dành cho ngành khách sạn, nhà hàng và ngành công nghiệp. Do đó, không thể có chuyện không nhập khẩu nguyên liệu.

Tuy nhiên, vị CEO của Bister vẫn ấp ủ giấc mơ đưa việc sản xuất mù tạt ở Bỉ lên tầm cao mới, hoặc ít nhất từ bỏ hạt giống Canada và chuyển sang những loại phát triển mạnh mẽ ở quốc gia này hay trên đất của các nước láng giềng./.