Ngành công nghiệp châu Âu đối mặt với năm 2021 tồi tệ hơn năm trước

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đối diện với một năm 2021 tồi tệ hơn so với năm bùng phát dịch 2020 khi doanh số bán sụt giảm 5 tháng liên tiếp giữa lúc toàn cầu thiếu hụt chip bán dẫn được sử dụng trong các mẫu ô tô mới.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) ngày 17/12 cho biết doanh số bán ô tô tháng 11/2021 ở khu vực này giảm 20,5% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 713.346 chiếc, mức sụt giảm lớn nhất kể từ năm 1993.

Dù hoạt động kinh tế phục hồi mạnh mẽ trong 11 tháng kể từ đầu năm nay, doanh số bán ô tô tại châu lục này vẫn trì trệ, giảm 0,04% so với cùng kỳ năm trước.

xehay-mercedes-benz-and-audi-100916-3-1639787140.jpeg
Ảnh minh hoạ

Theo ACEA, “tác động xấu từ việc thiếu chip bán dẫn đối với sản lượng ô tô đã kéo hiệu suất bán xe từ đầu năm nay của Liên minh châu Âu (EU) xuống mức âm dù so với mức thấp kỷ lục của năm 2020”.

Một số thị trường ô tô quan trọng ở châu Âu cũng ghi nhận tỷ lệ sụt giảm doanh số bán xe trong tháng 11 ở mức hai con số. Theo đó, doanh số bán ô tô ở Đức giảm 31,7%, doanh số bán ô tô của Italy (I-ta-li-a) và Ba Lan giảm 25% và tại Tây Ban Nha và Bỉ lần lượt giảm 12,3% và 17,1%. Trong khi đó, doanh số bán ô tô ở Pháp trong tháng vừa qua giảm 3,2%

Tuy nhiên, doanh số bán ô tô tại Bulgaria (Bun-ga-ri), Ireland (Ai-len) và Slovenia (Xlô-ve-ni-a) tăng nhẹ.

Trong giai đoạn tháng 1-11/2021, ba trong bốn thị trường ô tô lớn nhất EU thông báo doanh số tăng, với doanh số bán ô tô ở thị trường Italy tăng 8,6%, Italy 3,8% và Pháp 2,5%.

Doanh số bán ô tô ở Đức trong giai đoạn 11 tháng trên giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu Volkswagen có doanh số bán giảm 1,6% xuống 2,2 triệu chiếc.

Trái ngược với các xe châu Âu, doanh số bán ô tô Hàn Quốc của liên minh Hyundai – Kia ghi nhận doanh thu tăng 20,4%, đạt 763.000 chiếc, trong khi Toyota tăng thêm 12%./.