Bão số 3 có thể đổ bộ vào Việt Nam mạnh khủng khiếp như thế nào?

Bão số 3 có tên Quốc tế là Yagi có thể đạt cường độ cấp 14, giật cấp 17 ở trên Biển Đông và có thể đổ bộ vào đất liền Việt Nam.
baoso3-1725411948.png
Bão số 3 được nhận định là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm đến nay (ảnh minh họa).

Được dự báo có sức tàn phá kinh hoàng

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong hai ngày tới, bão YAGI di chuyển ổn định theo hướng tây và tiếp tục mạnh lên nhờ điều kiện mặt biển ấm và đứt gió yếu trên Biển Đông. Đến khoảng sáng mai (5/9), bão tăng thêm 2 cấp, đạt cường độ cấp 13, giật cấp 16.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia, với cường độ mạnh như vậy, Bão số 3 có thể tàn phá tất cả những nơi mà nó đi qua. Bên cạnh đó, Bão còn gây giông lốc và gió xoáy khiến cho hoa màu cũng như nhà cửa của người dân bị thiệt hại nặng.

Với tốc độ di chuyển của bão, các chuyên gia nhận định, đến ngày 6/9, khi tiến gần đảo Hải Nam của Trung Quốc, bão đạt cường độ lớn nhất. Vào 4 giờ sáng ngày 6/9, tâm bão cách đảo Hải Nam 230km về phía đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Khi đi qua đảo Hải Nam tiến vào vịnh Bắc Bộ trong ngày 6/9, bão có thể đổi hướng Tây Tây Bắc và suy yếu một cấp do ma sát vào địa hình của đảo. Dự báo đến 4 giờ sáng ngày 7/9, tâm bão trên vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 13, giật cấp 16. Đây vẫn là một cường độ rất mạnh, có sức tàn phá kinh hoàng.

Trong hai ngày sau đó, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, cường độ giảm dần đi vào đất liền các tỉnh miền Bắc nước ta, có thể gây mưa gió dữ dội cho một khu vực rộng lớn khắp miền Bắc và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.

Phạm vi gió mạnh của bão cũng rất rộng và tăng theo mức độ tăng cấp của bão, thể hiện rõ nhất qua việc vùng nguy hiểm của bão mở rộng theo hướng di chuyển của cơn bão. Ngoài ra, các ổ mây dông mạnh có thể xuất hiện trước khi bão ảnh hưởng, gây gió giật mạnh và mưa rất lớn.

Do ảnh hưởng của bão YAGI, hôm nay vùng biển phía đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-13, giật cấp 16, biển động dữ dội, sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão 4-6m.

Từ ngày 5-6/9, bão YAGI có thể đạt cấp bão rất mạnh trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, gió mạnh có thể lên tới cấp 14, giật cấp 17 ở vùng gần tâm bão, với sóng biển cao tới 7-9m, có thể đánh chìm các tàu trọng tải lớn.

Bão YAGI hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ngoài khơi của Philippines, mạnh lên thành bão vào đêm 1/9 và đi vào Biển Đông vào sáng 3/9. Trước khi vào Biển Đông, bão tàn phá khu vực miền Bắc và miền Trung của Philippines, gây mưa lớn, gió giật mạnh, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Đây được nhận định là cơn bão rất mạnh hoạt động trong Biển Đông năm nay. Dự báo của Hải Quân Mỹ cho thấy, bão có thể tiệm cấp cấp siêu bão với cường độ đạt tới cấp 15-16, các đài Hồng Kông, Nhật Bản dự báo cấp mạnh nhất cấp 13-14.

Chủ động ứng phó với Bão

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Bão số 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024…

Công điện gửi Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

baoso31-1725412089.jpg
Các tàu thuyền tại tỉnh Thanh Hóa đã vào nơi tránh trú an toàn

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát tình hình bão, lũ, chủ động chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành, địa phương liên quan kịp thời triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản, kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi chặt chẽ, tăng cường bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải, Công Thương và các bộ, ngành có liên quan theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được phân công chủ động chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn các hoạt động dầu khí trên biển, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện; vận hành đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện; đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Ghi nhận thực tế tại Thanh Hóa cho thấy, địa phương đã đồng loạt triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động du lịch, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên biển, cửa sông, ven bờ; kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp.

Kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, mưa lũ lớn để đảm bảo an toàn. Kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Tổ chức kiểm tra, rà soát, đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, hồ đập thủy lợi, thủy điện và các công trình phòng, chống thiên tai khác, đặc biệt là các vị trí xung yếu, các công trình đang hư hỏng, các vị trí đã xảy ra sự cố, sạt lở bờ sông, bờ biển, mái taluy đường giao thông trong thời gian vừa qua và các công trình đang thi công dở dang.

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, khu du lịch, nhà máy, khu vực khai thác tài nguyên, khoáng sản; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị, khu công nghiệp và các khu dân cư tập trung.

Chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nhất là ở cửa sông, ven biển, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các nhà yếu không đảm bảo an toàn; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống./.

Hà Khải