Góc nhìn Báo chí - truyền thông và sự phát triển của doanh nghiệp

Báo chí - truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân, là bạn đồng hành, hỗ trợ, động viên kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và sẵn sàng đứng bên doanh nghiệp chia sẻ khó khăn.

Vướng mắc của doanh nghiệp được báo chí phản ánh kịp thời

bao-chi-3-1687197502.jpg
Qua báo chí, thông tin vướng mắc của doanh nghiệp được phản ánh kịp thời

Có thể nói, báo chí là "nhịp cầu" giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Báo chí tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoạt động điều hành của cơ quan quản lý. Đồng thời, thông qua báo chí, những chương trình đối thoại chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương phản ánh kịp thời. Từ đó, các cơ quan quản lý kịp thời ban hành các chính sách kích cầu, phục hồi sức sản xuất hiệu quả. Bên cạnh đó, báo chí cung cấp tri thức, kết nối các chuyên gia hỗ trợ doanh nghiệp phát triển được cách quản trị doanh nghiệp bền vững, thích ứng với nền kinh tế thị trường trong thời đại 4.0.

Về mặt truyền thông thương hiệu, báo chí và các kênh truyền thông có vai trò quan trọng trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp lan tỏa giá trị thương hiệu trong cộng đồng. Nhờ vậy, người tiêu dùng biết đến thương hiệu, đón nhận sản phẩm của doanh nghiệp tích cực hơn. Song song đó, hiệu quả truyền thông của Báo chí - truyền thông cũng giúp doanh nghiệp kết nối được đối tác mới, mở rộng thị trường.

Thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, vẫn còn xuất hiện một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Vì vậy, doanh nghiệp cũng cần tăng cường chủ động cung cấp thông tin cho báo chí một cách kịp thời, thường xuyên hơn, góp phần lan tỏa đúng giá trị thương hiệu, thúc đẩy kinh tế phát triển. Và ở chiều ngược lại, các cơ quan báo chí cũng cần xây dựng cơ chế minh bạch trong việc xử lý thông tin.

Thông tin là dữ liệu sống còn của doanh nghiệp

bao-chi-2-1687197640.jpg
“Báo chí cần phải có những bước phát triển mới, linh hoạt hơn, hiện đại hơn” - ông Vũ Hồng Văn, Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Tân Hạ Long (Quảng Ninh) bày tỏ góc nhìn về báo chí.

Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Tân Hạ Long(Quảng Ninh) Vũ Hồng Văn cho rằng, để bàn luận giữa quan hệ báo chí và doanh nghiệp, cần bảo đảm hoặc đặt trong phạm vi một số tiêu chí gồm: Thông tin là dữ liệu sống còn; Quan hệ tích cực và xuyên suốt; Quảng cáo/PR là xu thế tất yếu; Khủng hoảng cũng được xem xét; Đổi mới là chìa khóa cần tính đến trong việc duy trì mối quan hệ phát triển.

Phải khẳng định rằng, báo chí và doanh nghiệp đều đóng vai trò then chốt trong việc định hướng và hình thành tri thức, giúp doanh nghiệp cạnh tranh và phát triển, nhiều ý kiến cho rằng, cần đặt ra các nguyên tắc cơ bản khi hợp tác như: Quan hệ hợp tác cởi mở; mối quan hệ độc lập và trung thực; quan hệ trên nguyên tắc xây dựng để tạo niềm tin cho xã hội. Báo chí và doanh nghiệp đều hoạt động dựa trên tôn chỉ mục đích riêng của mình, nhưng để cùng phát triển, cả hai phía cần tăng cường tổ chức những diễn đàn trên tinh thần giao lưu, hợp tác và chia sẻ thẳng thắn, cởi mở.

Doanh nghiệp cũng cần chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin một cách thường xuyên, nhanh chóng và chính xác, góp phần nâng cao tính cạnh tranh về mặt thương hiệu và sản phẩm. Các cơ quan báo chí không ngừng nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức của phóng viên, biên tập viên, bảo đảm chất lượng thông tin và môi trường kinh doanh lành mạnh.

Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Tân Hạ Long nhận định: "Báo chí không chỉ truyền tải những thông tin hoạt động kinh doanh, sự kiện, mà phải là cầu nối để truyền tải những tâm tư nguyện vọng, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các dự án đến với chính quyền địa phương. Trong nền kinh tế hội nhập quốc tế, báo chí cần phải có những bước phát triển mới, linh hoạt hơn, hiện đại hơn. Ngoài ra, truyền thông chính thống là phải bảo vệ được quyền và nghĩa vụ chính đáng của nhân dân, là kênh tin cậy để nhân dân gửi gắm và có những tiếng nói phản biện, đóng góp tích cực cho đời sống người dân và phát triển kinh tế xã hội; Cần tích cực tuyên truyền và góp ý những hạn chế để xây dựng một chính quyền phục vụ, phục vụ ở đây là phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp".

Tựu chung, báo chí - truyền thông là lực lượng đồng hành, hỗ trợ, là một trong số các kênh thông tin để doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu khách hàng, kết nối mở rộng quan hệ đối tác, xu hướng phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp, xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Thư Trần