Báo chí – Cầu nối giữa chính sách và cuộc sống
Phát biểu khai mạc đề dẫn Toạ đàm, ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, cho rằng: Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị là một bước ngoặt mang tính chiến lược, khi lần đầu tiên khu vực kinh tế tư nhân được xác định là trung tâm trong một nghị quyết chuyên đề. Nghị quyết đặt ra định hướng rõ ràng, mục tiêu cụ thể và thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ của Đảng đối với sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.
Theo ông Thủy, Nghị quyết 68-NQ/TW đưa ra nhiều quan điểm và giải pháp mới nhằm thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển lành mạnh, bền vững. Do đó, báo chí cần truyền tải thông tin một cách chính xác, dễ hiểu và thuyết phục, giúp người dân – đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp – tiếp cận đầy đủ nội dung, tinh thần của Nghị quyết.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh, quá trình triển khai Nghị quyết sẽ phát sinh nhiều vấn đề mới, vướng mắc trong cơ chế, chính sách hoặc trong tổ chức thực hiện tại các địa phương, đơn vị. Trong bối cảnh đó, báo chí cần mạnh dạn phản ánh bất cập, đề xuất giải pháp, góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh. Đặc biệt, báo chí cách mạng Việt Nam phải phát huy vai trò là cầu nối giữa chính sách và cuộc sống, giữa Nhà nước với nhân dân và doanh nghiệp, giữa ý Đảng và lòng dân.
Đồng quan điểm, GS.TS Ngô Thị Phương Lan – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM khẳng định: Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là bước đột phá mạnh mẽ trong định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực triển khai các nghị quyết lớn của Đảng, bà Lan nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của báo chí, truyền thông không chỉ là công cụ tuyên truyền, mà còn là lực lượng đồng hành, phản biện và lan tỏa chính sách.
“Báo chí có nhiệm vụ không chỉ định hướng dư luận mà còn phát hiện mô hình hay, điển hình tốt, góp phần thúc đẩy quá trình hiện thực hóa Nghị quyết 68-NQ/TW vào thực tiễn,” GS.TS Ngô Thị Phương Lan cho hay.
Dưới góc độ của một cơ sở đào tạo báo chí hàng đầu cả nước, bà Lan cho biết Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, khu vực TP.HCM là một trong những "cái nôi" đào tạo cử nhân báo chí tại Việt Nam. Trường cam kết tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực báo chí chất lượng cao, có tư duy phản biện, am hiểu chính sách và sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển mới.
Từ đó, bà Lan khẳng định, nhà trường sẽ tích cực góp phần đưa Nghị quyết 68-NQ/TW đi vào cuộc sống, thông qua các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, truyền thông và kết nối với thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.
Báo chí là “người gác cổng” chính sách
Vai trò của báo chí không chỉ là kênh truyền tải thông tin, theo nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn – Tổng Biên tập Báo Thanh Niên mà còn là “người gác cổng” chính sách, góp phần định hình, phản biện và lan tỏa chính sách một cách hiệu quả.
Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn cho hay, báo chí cần được nhìn nhận là lực lượng chủ động đồng hành cùng quá trình hình thành chính sách. Cụ thể, ngay từ đầu tháng 3/2025, khi Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực kinh tế tư nhân, Báo Thanh Niên đã triển khai loạt 7 bài “Tháo chốt để kinh tế tư nhân bứt phá”. Loạt bài phản ánh sâu sắc tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp về những bất cập kéo dài trong nhiều năm, từ đó góp phần cung cấp tư liệu thực tiễn cho quá trình soạn thảo Nghị quyết 68-NQ/TW.
“Chúng tôi không chỉ đưa tin mà còn phản ánh, phân tích, đặt vấn đề, đưa ra khuyến nghị cụ thể. Những thông tin đó chính là những tín hiệu sống động từ thị trường, giúp chính sách không xa rời thực tiễn,” ông Toàn nhấn mạnh.
Một trong những điểm nổi bật của báo chí hiện nay là khả năng thúc đẩy sự tương tác hai chiều giữa chính sách và đối tượng thụ hưởng – cụ thể là cộng đồng doanh nghiệp. Báo chí đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò là cầu nối quan trọng giúp chính sách đi vào cuộc sống thực chất hơn, nhanh chóng hơn.
Do đó, Nghị quyết 68-NQ/TW là bước ngoặt lớn, nhưng để chính sách phát huy tác dụng thực sự, báo chí cần tiếp tục phản ánh những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai, từ đó giúp các cơ quan điều hành kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện.
Xây dựng hình ảnh doanh nhân và văn hóa kinh doanh đúng chuẩn
Theo Đại tá, Nhà báo Phan Tùng Sơn - Trưởng Ban đại diện Báo Quân đội Nhân dân tại TP.HCM: "Báo chí cần thực hiện tốt ba nhiệm vụ: định vị tư tưởng chỉ đạo của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân; xây dựng đồng thuận chính trị, hóa giải định kiến xã hội thông qua truyền thông; và tạo lập diễn ngôn chính thống về doanh nhân và kinh tế tư nhân.
Báo chí phải thể hiện rõ doanh nhân là những người “dám nghĩ lớn, hành động lớn, dám đổi mới và có tư duy toàn cầu”; không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo công ăn việc làm, thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật, đóng góp cho phát triển bền vững." - Đồng chí Phan Tùng Sơn chia sẻ.
Hình ảnh doanh nhân tư nhân cần được khẳng định là biểu tượng của tính năng động, sáng tạo và tinh thần dân tộc trong thời kỳ hội nhập. Báo chí cần đồng hành, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự chuyển mình của cộng đồng doanh nhân, để Nghị quyết 68 thật sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả và trở thành thông điệp sống động cho kỷ nguyên mới của Việt Nam – nơi kinh tế tư nhân là động lực, doanh nhân là chủ thể, và thể chế là đòn bẩy.
Báo chí không chỉ là công cụ truyền thông mà còn là chủ thể đồng hành trong công cuộc hoạch định và thực thi chính sách phát triển kinh tế tư nhân – một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước tự chủ, tự lực và tự cường.
Từ những loạt bài điều tra, phân tích, phản biện đến các hoạt động hội thảo chuyên đề quy mô lớn, báo chí – đặc biệt là các cơ quan có tầm ảnh hưởng như các cơ quan báo lớn đang chứng minh năng lực định hình dư luận, thúc đẩy cải cách, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và minh bạch hơn cho khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.
Cùng quan điểm, Nhà báo Nguyễn Ngọc Vàng - Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Báo Văn Hóa chia sẻ, Nghị quyết 68-NQ/TW cũng nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng môi trường văn hóa, xã hội lành mạnh nhằm phát huy toàn diện tiềm năng, sức sáng tạo của doanh nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân.
Theo đó, không những định hướng tư tưởng, báo chí còn là công cụ xây dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp, kinh doanh có đạo đức và trách nhiệm xã hội, cảnh báo và phê phán hiện tượng chạy theo lợi nhuận phi đạo đức… Góp phần xây dựng hệ sinh thái văn hóa kinh doanh lành mạnh, đúng định hướng, nhà báo Nguyễn Ngọc Vàng nhận định.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM -Nguyễn Ngọc Hồi cho biết, là đầu tàu kinh tế của cả nước, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM chiếm 90% là khu vực tư nhân, đóng góp rất lớn vào tăng trưởng của Thành phố và giải việc làm cho người lao động. Nghị quyết 68-NQ/TW được khối kinh tế tư nhân kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt lan tỏa niềm tự hào về vai trò, vị trí của mình trong bối cảnh mới.
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương – phát biểu kết luận hội nghị: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: báo chí phải “Nêu những gương người tốt, việc tốt để giáo dục lẫn nhau”. Trong lĩnh vực kinh tế tư nhân, bên cạnh việc phát hiện, ngợi ca những “bông hoa đẹp”, báo chí cũng cần thẳng thắn phê phán những “cỏ dại” – tức là lên án các hiện tượng tiêu cực, các doanh nhân vi phạm pháp luật, làm ăn chụp giật, thiếu đạo đức kinh doanh.
Báo chí cách mạng phải giữ vững vai trò tiên phong, đi trước mở đường trên mặt trận tư tưởng. Có như vậy, Nghị quyết 68-NQ/TW mới thực sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn, góp phần tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực cho nền kinh tế đất nước./.