Báo chí là cầu nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội

Báo chí không chỉ là kênh truyền thông mà còn là đối tác chiến lược, giúp lan tỏa giá trị cốt lõi, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, minh bạch, thực hiện trách nhiệm xã hội..

Trong khuôn khổ hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới", do Cục Báo chí, báo Văn Hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức ngày 5/6 tại Hà Nội, các vấn đề xoay quanh mối quan hệ giữa báo chí, truyền thông đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong kiến tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp được các đại biểu thảo luận, góp ý.

thu-truong-bo-van-hoa-1749167236.jpg
Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo (Ảnh: BTC).

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá hội thảo là hoạt động thiết thực, vào đúng dịp Bộ Chính trị ban hành nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Theo ông Phong, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng. 

Trong đó, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí phát hiện, phản biện, lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp.

Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn tham gia kiến tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội.

Thậm chí, theo Thứ trưởng Hồ An Phong, báo chí trong nhiều trường hợp còn giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp.

Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Tổng biên tập báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh báo chí với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.

Báo chí phản ánh, lan tỏa mô hình văn hóa doanh nghiệp tiêu biểu, truyền cảm hứng, cổ vũ những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có trách nhiệm với xã hội; phê phán, cảnh báo những hành vi sai trái, thiếu đạo đức trong kinh doanh, từ đó góp phần thanh lọc môi trường kinh doanh.

Báo chí không chỉ là người đưa tin, mà còn là "người đồng hành", "người kiến tạo", góp phần xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh nhân văn và hiện đại.

hoi-thao-4-1749167802.jpg
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo (Ảnh: BTC).

Từ phía doanh nghiệp, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Group of Companies, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam - cho rằng, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ). Trong đó, báo chí đóng vai trò không thể thiếu trong việc thúc đẩy những thuận lợi và giảm thiểu thách thức cho SMEs trong hành trình này thông qua việc nâng cao nhận thức, chia sẻ kiến thức, quảng bá hình ảnh tích cực và tạo diễn đàn đối thoại.

Sự hợp tác chặt chẽ giữa báo chí, SMEs, các hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước thông qua các cơ chế và hoạt động cụ thể sẽ là chìa khóa để xây dựng một cộng đồng SMEs vững mạnh về văn hóa, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Việt Nam.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội Mạc Quốc Anh đánh giá, trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.

"Với sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát triển, hội nhập và khẳng định bản sắc riêng, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới"- ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Bích Loan - ủy viên ban chấp hành Hiệp hội Phát triển Việt Nam, nguyên phó hiệu trưởng Trường đại học Thương mại Hà Nội - khẳng định trong thời đại thông tin hiện nay, báo chí chính thống luôn giữ vai trò cốt lõi trong việc truyền tải thông tin, định hướng dư luận, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội.

Nhà báo Nguyễn Thành Lợi - Tổng biên tập báo Kinh Tế & Đô Thị  cho rằng báo chí, người dân và doanh nghiệp tạo nên một tam giác bền vững trong thời đại hội nhập. 

Khi báo chí đưa tin trung thực, doanh nghiệp minh bạch và công chúng phân biệt đúng, sai, chúng ta có thể xây dựng nên một hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh - nơi văn hóa và đạo đức là nền móng của thành công.

"Một khi hai bên tôn trọng nguyên tắc nghề nghiệp của nhau, cả xã hội sẽ được hưởng lợi. Khi xảy ra khủng hoảng truyền thông, báo chí cũng có thể đóng vai trò tái thiết niềm tin sau khủng hoảng", nhà báo Thành Lợi nói.

Đăng ký đặt báo