Bắc Ninh: Đấu thầu khi chưa có Quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại dự án xây dựng trường THCS trọng điểm ở huyện Tiên Du là trái pháp luật

Theo luật sư Nguyễn Văn Cân (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thì Dự án đầu tư xây dựng trường THCS trọng điểm huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) có giá trị hơn 146 tỷ đồng khi chưa hề chuyển đổi mục đích sử dụng đất là có dấu hiệu cố ý làm trái, không tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai hiện hành.

Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã thông tin về vụ việc cách đây hơn 4 năm, ngày 31/10/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 1975/ QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình trường THCS trọng điểm huyện Tiên Du. Địa điểm xây dựng tại xã Liên Bão, huyện Tiên Du. Giao Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du làm chủ đầu tư, tổng giá trị đầu tư lên tới 146.674.348.000 đồng.

Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, học sinh đã đến lớp thì sai phạm nghiêm trọng liên quan dự án này mới được phát hiện khi không hề có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã cho đấu thầu thành công(?)

16156ebc5e2a8674df3b-1672835528.jpg
Trường THCS trọng điểm Tiên Du tại xã Liên Bão

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, ngày 27/12/2022, UBND huyện Tiên Du có công văn do ông Nguyễn Đại Đồng, Chủ tịch UBND huyện ký gửi Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh với nội dung "giải thích" quy trình hoàn thiện thủ tục giao đất của dự án đã được Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du ký trình tại văn bản số 393/QLDA ngày 28/6/2022 gửi Sở TN&MT, Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh đề nghị xác định tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa làm cơ sở để hoàn thiện và trình UBND tỉnh giao đất(?)

Tuy nhiên do còn thiếu sót về hồ sơ nên chưa thực hiện được(?) Chính vì thế, chủ đầu tư tiếp tục có văn bản số 752/QLDA ngày 8/12/2022 về việc đề nghị xác định tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa, hồ sơ đã được Sở TN&MT tiếp nhận và đang tiến hành kiểm tra nội dung(?)

bn-1672800030036-1672835663.png
Văn bản "giải trình" của huyện Tiên Du gửi sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh

Theo luật sư Nguyễn Văn Cân (Đoàn luật sư TP Hà Nội): “Sai phạm trong việc thực hiện dự án này là rất nghiêm trọng. Theo các quy định của pháp luật, bất cứ dự án đầu tư nào liên quan tới đất đai và đấu thầu thì việc phải có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong quá trình giải phóng mặt bằng trước khi đưa vào đấu thầu, đấu giá là điều kiện "bắt buộc". Nếu không có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì các cơ quan chức năng không có căn cứ để đưa mức giá vào hồ sơ đấu thầu(?). Khi đó, theo quy trình thủ tục thì không cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án và một khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không cấp giấy phép xây dựng(?)"

"Có thể chủ đầu tư sẽ bao biện rằng đây là công trình trọng điểm dành cho học sinh, phục vụ cộng đồng dân cư, cần nhanh chóng đưa vào sử dụng nên trong quá trình triển khai không tránh khỏi thiếu sót, thậm chí bỏ lọt một số khâu trong quy trình tư vấn, giám sát, đấu thầu, xây dựng, bàn giao và nghiệm thu... Tuy nhiên, làm gì thì cũng phải tuân thủ pháp luật, không thể "đi tắt" kiểu đó được. Tôi cho rằng UBND huyện Tiên Du đang đá quả bóng trách nhiệm cho lãnh đạo cấp trên và sẽ gây khó khăn cho lãnh đạo trong việc ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi dự án đã hoàn thành." - Luật sư Cân nói thêm.

Trước đó, trao đổi với phóng viên tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết địa phương đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các thủ tục hoàn thiện hồ sơ(?) Theo ông Đồng thì các cơ quan chức năng đang xem xét và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật (nếu có sai phạm - pv).

Liên quan tới dự án này, có 3 doanh nghiệp được Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du phê duyệt trúng các gói thầu xây dựng trường THCS trọng điểm huyện Tiên Du tại xã Liên Bão mặc dù chưa hề chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo hồ sơ tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh có được, ngày 28/8/2019, ông Trần Đức Tú - Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du đã ký văn bản số 137/QĐ-QLDA phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty TNHH thương mại và vận tải Trọng Tín làm nhà thầu thi công hạng mục san nền, cổng, tường rào và nhà bảo vệ. Gói thầu này có giá trị 6.939.811.000 đồng, thời gian thực hiện là 170 ngày.

Tiếp đến, ngày 25/11/2020, ông Nguyễn Công Mạnh - Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du kí văn bản số 235/QĐ-QLDA phê duyệt kết quả lựa chọn Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thịnh Cường và Công ty TNHH thương mại và vận tải Trọng Tín làm nhà thầu thi công hạng mục Xây lắp nhà lớp học, phòng học bộ môn kết hợp hiệu bộ. Gói thầu này có giá trị 49.783.787.000 đồng, thời gian thực hiện là 500 ngày.

Ngày 17/9/2021, ông Nguyễn Công Mạnh tiếp tục ký văn bản số 253/QĐ-QLDA phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty TNHH Thanh Quỳnh làm nhà thầu thi công hạng mục Nhà ăn kết hợp nhà bán trú, nhà đa năng kết hợp bể bơi và các hạng mục còn lại. Gói thầu này có giá trị 40.849.160.000 đồng, thời gian thực hiện là 440 ngày.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

Vô Ngã