Bắc Ninh đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân

UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan, xây dựng kế hoạch đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2023-2024.

gieo-cay-lua-vu-dong-xuan-1694408526.jpg

Vụ Đông Xuân 2023- 2024 tỉnh Bắc Ninh đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn nước. 

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Văn bản số 1258/VPCP-NN ngày 28/02/2023 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các Sở, ban ngành liên quan, các địa phương chủ động kế hoạch, sẵn sàng các phương án dự trữ, lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2023-2024.

Tiến hành tổ chức rà soát các cửa lấy nước từ hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình để xác định cụ thể khả năng lấy nước, từ đó có phương án điều tiết nguồn nước thay thế hoặc lắp đặt các trạm bơm dã chiến để chủ động lấy nước, nhất là các diện tích đất canh tác ở xa nguồn nước, vùng cao.

Tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương, cửa lấy nước tại các trạm bơm, cống và thực hiện tốt công tác thủy lợi nội đồng để đảm bảo khả năng dẫn, tích trữ nước, phục vụ sản xuất. Đẩy đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các công trình lấy nước đang đầu tư để kịp đưa vào vận hành lấy nước phục vụ canh tác.

Ngoài ra, hướng dẫn, vận động người dân hạn chế phương thức gieo sạ lúa (gieo thẳng) để giảm nhu cầu nước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết được nguy cơ thiếu thụt nguồn nước, chủ động phối hợp, hợp tác với các đơn vị vận hành công trình thủy lợi tập trung lấy nước, giữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi, bảo đảm cung cấp đủ lượng nước đổ ải và tưới dưỡng cho lúa./.

Khánh Hà