Bắc Ninh siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại đê điều

Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý.

song-cau-1693276795.jpg

Bắc Ninh tăng cường xử lý tình trạng tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác cát lòng sông trái phép - Ảnh minh hoạ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có hệ thống đê điều đi qua cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Đê điều cho nhân dân; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý Nhà nước về đê điều, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, vận động các hộ tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm về đê điều.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh, từ đầu năm 2023 có 30 trường hợp vi phạm mới về đê điều, trong đó xã Yên Phong có 15 trường hợp, xã Tiên Du có 13 trường hợp, thị xã Quế Võ và thị xã Thuận Thành có 1 trường hợp. Các vi phạm chủ yếu liên quan đến xây dựng nhà cấp 4, nhà tạm, công trình phụ, làm tường rào, để vật tư, chất thải, tập kết vật liệu xây dựng trên thân đê, mái đê hữu Cầu, hữu Cà Lồ, đê bối Cảnh Hưng, đê tả và hữu Đuống.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, đơn vị liên quan. Chính quyền địa phương một số nơi còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật về đê điều và phòng, chống lụt bão của một bộ phận người dân còn hạn chế...

Trong thời gian tới, Bắc Ninh tiếp tục vận động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân có các hoạt động khai thác cát, tập kết vật liệu xây dựng tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, tài nguyên khoáng sản, đảm bảo an toàn hành lang đê điều cũng như tính mạng, tài sản của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Khánh Hà