Bắc Ninh cấp Văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Tỏi một nhánh Gia Bình”

Cây tỏi một nhánh là loại tỏi rất thơm ngon, chất lượng dinh dưỡng tốt được người dân huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) đưa vào sản xuất thành công từ năm 2017. Loại tỏi này có hàm lượng alicin cao gấp 2 lần so với tỏi truyền thống, được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng. 
toi-den-mot-nhanh-gia-binh-1713950134.png
Đại diện Sở KHCN trao Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu chứng nhận “Tỏi một nhánh Gia Bình”. Ảnh minh họa

Chiều 23/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu chứng nhận “Tỏi một nhánh Gia Bình”.

Hiện nay, tỏi một nhánh được mở rộng trồng tại 6 xã gồm: Xuân Lai, Vạn Ninh, Cao Đức, Thái Bảo, Bình Dương và Đại Lai, với diện tích khoảng hơn 20 ha. Năng suất tỏi một nhánh đạt trung bình 280 kg/sào; với giá bán khoảng 100.000 đồng/kg cao hơn nhiều lần so với tỏi truyền thống. Đặc biệt, hiện tỏi 1 nhánh Gia Bình được cung ứng cho Công ty TNHH Nanocare R&D (xã Xuân Lai) để chế biến thành các sản phẩm: Tỏi đen một nhánh, trà, dầu gội tỏi đen... trong đó, sản phẩm tỏi đen một nhánh được công nhận OCOP 4 sao.

toi-den-mot-nhanh-1713950134.png
Tỏi một nhánh hay còn gọi là tỏi cô đơn có nhiều dinh dưỡng, mùi vị thơm ngon, dễ bóc vỏ được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh minh họa

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh” giai đoạn 2021-2025 do Sở KH&CN chủ trì, đến nay, sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình.

Sở KH&CN đã trao Chứng nhận Nhãn hiệu chứng nhận “Tỏi một nhánh Gia Bình” cho UBND huyện Gia Bình; 20 hộ sản xuất tiêu biểu được trao Chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu Chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình".

Việc cấp Văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Tỏi một nhánh Gia Bình” là cơ sở quan trọng để khẳng định quyền đối với sản phẩm, là căn cứ để địa phương xây dựng quy hoạch phát triển bền vững sản phẩm được bảo hộ. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng liên kết, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, hỗ trợ đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý... góp phần tăng giá trị của sản phẩm, đồng thời, bảo tồn, phát triển làng nghề bền vững.

toi-mot-nhanh-gia-binh-1713950134.jpg
Tỏi một nhánh Gia Bình tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 22/4, Sở KH&CN đã trao Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ” cho UBND thị xã Quế Võ cùng với 12 hộ sản xuất, kinh doanh dưa gang muối được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Dưa gang muối Quế Võ”./.

Trần Quỳnh