Bắc Kạn khôi phục lễ hội Lồng tồng Ba Bể

Nhân dịp Xuân Quý Mão  2023, tỉnh Bắc Kạn sẽ khôi phục lại lễ hội Lồng tồng ( Xuống đồng) Ba Bể. Đây cũng là một trong những hoạt động văn hóa dân gian truyền thống được tổ chức hàng năm vào dịp đầu xuân năm mới và được coi là lớn nhất khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc.

Sau khoảng thời gian không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ hội Lồng tồng Ba Bể năm 2023 sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ 9 đến 11 tháng Giêng Âm lịch tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

Hội lồng tồng diễn ra gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm các hoạt động: cầu an trên đền An Mạ giữa hồ Ba Bể; rước cỗ cầu mùa. Phần hội gồm các hoạt động: chương trình nghệ thuật; các môn thể thao...

le-hoi-long-tong-ba-be-1671699552.jpg
Lễ hội Lồng tồng Ba Bể. ( Ảnh: babe.gov.vn)

Nhiều hoạt động lễ hội thu hút đông đảo người dân tham gia như: dựng trại và trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông, lâm sản, thực phẩm, văn hóa ẩm thực của các xã, thị trấn; thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề bảo vệ môi trường; liên hoan văn nghệ quần chúng các xã, thị trấn; hát đối đáp giao duyên các dân tộc; trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc trên địa bàn huyện Ba Bể và tham quan khu trưng bày ảnh Đất và Người Ba Bể.

Bên cạnh đó, còn có nhiều các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian như: tung còn; bóng chuyền da; đua thuyền Kayak trên hồ Ba Bể; kéo co; đẩy gậy; bịt mắt bắt dê. ; tung vòng cổ chai, tung vòng cổ vịt, ném bóng vào chậu, bịt mắt đánh trống, nhảy bao bố, đi cà kheo, đánh quay, bịt mắt thổi còi, đi cầu kiều, đi guốc mộc, chọi gà, múa sạp, khâu còn, giã bánh dầy…

Đáng chú ý, trong lễ hội Lồng tồng năm nay, tỉnh Bắc Kạn lần đầu tiên đưa hoạt động trải nghiệm dù lượn bay trên hồ Ba Bể sau thời gian thử nghiệm thành công về độ cao, hướng gió tốt cho hoạt động dù lượn. Đồng thời, Bắc Kạn cũng tổ chức trưng bày, giới thiệu các gian hàng, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của địa phương tới du khách trong và ngoài nước.

Việc tái hiện, khôi phục tổ chức lại lễ hội Lồng tồng không chỉ góp phần to lớn trong việc duy trì, củng cố bản sắc văn hóa dân tộc vùng hồ Ba Bể mà còn kích cầu thu hút, phát triển du lịch của tỉnh nhà trong năm 2023.

Lễ hội Lồng tồng tại vùng hồ Ba Bể có từ thời xa xưa, gắn với truyền thuyết về sự hình thành hồ Ba Bể và được lưu truyền trong dân gian cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Năm 2014, lễ hội Lồng tồng đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Anh Thư