Bắc Giang: Tập trung chủ động ứng phó thời tiết rét đậm, rét hại

Để chủ động ứng phó thiên tai, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT& TKCN) vừa có văn bản yêu cầu Ban chỉ huy PCTT& TKCN các huyện, thành phố; Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV khai thác công trình thủy lợi Bắc Sông Thương và Nam Sông Thương tập trung chủ động ứng phó mưa lũ,rét đậm, rét hại.

Cụ thể, theo dự báo của Đài Khí tuợng thủy văn tỉnh Bẳc Giang, trong ngày và đêm nay (30/11), bộ phận không khí lạnh có cường độ mạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi trong tỉnh Bắc Giang, gió Đông Bắc mạnh cấp 3; từ ngày 30/11 trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở khu vực tỉnh có thể xuống 11-13°c.

bg-1670048575.jpg
ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh nên tại tỉnh Bắc Giang trong ngày và đêm nay (30/11), các nơi trong tỉnh Bắc Giang có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Từ ngày 01-02/12 trời chuyển rét đậm, vùng núi cao Sơn Động rét hại. Từ ngày 03/12 trời rét, vùng núi cao Sơn Động rét đậm.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT& TKCN các huyện, thành phố; Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV khai thác công trình thủy lợi tỉnh triển khai theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, Nhân dân chủ động phòng tránh mưa lũ, rét đậm, rét hại, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thê xảy ra trong những ngày tới.

Thực hiện các biện pháp phòng tránh mưa lũ, đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt chia cắt, chủ động sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, hệ thống đê điều, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ và hồ thủy lợi xung yếu.

Chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gân đây; triển khai các biện pháp an toàn cho cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với vùng núi cao có khả năng nhiệt độ xuống thấp.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh (theo số điện thoại: 02043.854.522 và địa chỉ Email: phongchongthientai@bacgiang.gov.vn) để tổng hợp báo cáo theo quy định.

Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Bắc Giang, các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến thời tiết và kỹ năng phòng chống mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất; công tác đảm bảo an toàn chống rét cho đàn gia súc: vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chán giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét…./.

Nguyễn Miền